ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนบ้านหินโหง่น

ความรู้เป็นสิ่งสำคัญ แต่การนำความรู้ไปใช้นั้นสำคัญยิ่งกว่า



บ้านหินโหง่น อยู่ในเขตการปกครองของตำบลห้วยคต อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดมามางตะวันตกประมาณ 55 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ลุ่ม เหมาะแก่การเพาะปลูก

อาชีพหลักของคนในพื้นที่ ได้แก่ ทำไร่ข้าวโพด สับปะรด อาชีพรอง ทำสวน ทำไร่ทานตะวัน และอาชีพเสริม อุตสาหกรรมในครัวเรือน รับจ้าง เป็นต้น

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนบ้านหินโหง่น ก่อตั้งเมื่อปี 2551 ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนบ้านหินโหง่น เนื่องจากมีความต้องการให้กลุ่มสตรี กลุ่มอาชีพในชุมชนที่ขาดโอกาสในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ต คุณขรรค์ชัย นิโรธ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหินโหง่นในขณะนั้นและคุณกฤติยา เสริมศรีพงษ์ จึงได้ทำเรื่องขอจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนบ้านหินโหง่นขึ้นภายในโรงเรียน โดยมีคุณกฤติยาเป็นประธานและผู้ดูแลศูนย์ฯ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้ด้าน ICT ให้กับคนในชุมชนแล้ว เด็กนักเรียนที่นี่ก็ได้มีโอกาสได้ใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอนอีกด้วย

เด็กนักเรียนที่นี่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ในการทำรายงานด้วยโปรแกรมจัดการเอกสาร การใช้โปรแกรมพรีเซนเตชัน โปรแกรมตารางคำนวณ และค้นคว้าหาข้อมูลด้วยโปรแกรมค้นหาบนอินเทอร์เน็ต

ส่วนคนในชุมชนก็จะเน้นการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น การใช้งานโปรแกรมประยุกต์ การใช้โปรแกรมตารางคำนวณเพื่อทำบัญชีกองทุนหมู่บ้าน เป็นต้น

สำหรับทางกลุ่มอาชีพซึ่งไม่สามารถจัดเวลามาเรียนรู้ที่ศูนย์ได้ ทางศูนย์ฯ ก็จะไปให้ความรู้ถึงที่ โดยมีการแนะนำการสร้างร้านค้าออนไลน์ การสร้างเพจเฟซบุ๊ก การถ่ายภาพสินค้าด้วยสมาร์ทโฟน และเครื่องมืออื่นๆ ที่ช่วยในการขายสินค้าออนไลน์

คุณชวาลี ทวีกสิกรรม เป็นตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จที่นำความรู้ได้ได้จากศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนบ้านหินโหง่นมาสร้างอาชีพได้ โดยเริ่มจากไม่มีความรู้ด้านการทำสวนเลย แต่จากการแนะนำของคุณกฤติยาให้ไปใช้บริการที่ห้องคอมพิวเตอร์ของศูนย์ฯ และได้เข้าไปใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกพืช การดูแลพืช การทำน้ำหมักชีวภาพ แม้กระทั่งการเลี้ยงสัตว์ ก็สามารถหาความรู้ได้

ระหว่างที่เรียนคุณชวาลีก็นำความรู้ที่ได้มาปฏิบัติจริง ตั้งแต่การทำสวน การปลูกพืช การทำน้ำหมักชีวภาพ การแปรรูปสินค้าทางการเกษตร ซึ่งเป็นผลจากการที่เข้าไปหาความรู้ที่ศูนย์ฯ ทั้งนั้น

นอกจากความรู้ด้านการเกษตรแล้ว คุณชวาลีก็ยังสามารถจำหน่ายสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ โดยมีคุณกฤติยาเป็นผู้ให้ความรู้ และแนะนำวิธีการสร้างเพจเฟซบุ๊กเพื่อใช้ในการจำหน่ายสินค้า ซึ่งมีสินค้าทางการเกษตรจำหน่ายหลายอย่างเช่น ผักปลอดสารพิษ ปุ๋ยมูลไส้เดือน ผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร เช่น กล้วยกรอบแก้วสมุนไพร โดยสามารถเช้าไปชมและสั่งซื้อสินค้าได้ที่เพจเฟซบุ๊ก “ตังค์เต็มบ้านสวน” ซึ่งหลังจากมีการจัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ก็ทำให้มียอดขายมากขึ้นและมีรายได้เพิ่มขึ้น

จากผืนดินว่างเปล่า จนกลายเป็นสวนผลไม้ จากคนที่ไม่มีความรู้ด้านการเกษตร กลายเป็นปราชญ์ชาวบ้าน เกิดจากกาเรียนรู้และลงมือทำ

สำหรับคนที่สนใจอยากจะไปใช้บริการของศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนบ้านหินโหง่น สามารถติดต่อได้ที่
คุณกฤติยา การจารี เบอร์โทรศัพท์ 088-163-4953 หรือทางพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนบ้านหินโหง่น”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย