ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ตำบลพนานิคม




ตำบล พนานิคม ตั้งอยู่ที่อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง คนในท้องถิ่นส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกไร่สัปปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย และเพาะเห็ด  เมื่อมาเยี่ยมเยือนที่ ตำบลพนานิคม ควรแวะสักการะศาลหลวงเตี่ย เพื่อเสริมสิริมงคล ศาลเจ้าหลวงเตี่ยประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมหยกขาว เป็นที่เคารพบูชาของชาวจังหวัดระยอง อยู่ใกล้กับตลาดนิคม กม.12 อำเภอนิคมพัฒนา องค์พระแม่กวนอิม ใช้หินหยกขาวจากประเทศเวียดนามทั้งก้อน มาทำการแกะสลักจนเป็นองค์พระแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์ ขนาดหน้าตักกว้าง 200 ซม. สูง 300 ซม. ปางนั่งประทับอยู่บนดอกบัวหงาย พระพักตร์เปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ตำบลพนานิคม ที่จัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นศูนย์รวมข้อมูลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับคนในชุมชน ตั้งแต่เยาวชน ผู้ประกอบการ ไปจนถึงผู้สูงอายุ  คุณปรีชา ขจรกลิ่น ประธานศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ตำบลพนานิคม กล่าวว่า หลักสูตรที่ทางศูนย์ฯจัดทำขึ้น จะเน้นไปที่ความต้องการของคนในชุมชน เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงความรู้และข้อมูลที่ต้องการอย่างแท้จริง ในส่วนของเยาวชน สิ่งที่ครูและผู้ปกครองต้องการคือ การเรียน การสอนที่ทันสมัย ในรูปแบบ E-learning ที่จะช่วยพัฒนาทักษะให้กับเด็กๆ สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม

ส่วนของผู้ประกอบการนั้น หลักสูตรจะมีตั้งแต่ การทำความรู้จักกับเทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ไปจนถึงหลักสูตร E-commerce ที่เข้ามาช่วยพัฒนาศักยภาพธุรกิจของชุมชน โดยจะมีการสอนวิธีการ เปิดช่องทางการขายผ่านออนไลน์ การใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือ การทำการตลาด ไปจนถึงการต่อยอด และ เพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ผ่านการถ่ายรูปที่ถูกต้อง การสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และแนวทางการเข้าถึงข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจ

ทั้งนี้ สำหรับผู้สูงอายุในชุมชน ทางศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนได้ร่วมมือกับภาครัฐและผู้ใหญ่ในชุมชน จัดตั้งกลุ่มแม่บ้านขึ้น โดยคุณ กาญจนา โสภาพิน ผู้ดูแลศูนย์เรียนรู้ ICT ชุมชนตำบลพนานิคม กล่าวว่า กลุ่มแม่บ้านที่จัดตั้งขึ้นนี้ มีวัตุประสงค์สำคัญคือให้ผู้สูงอายุได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยมีการหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ถึงสินค้าที่มีความเหมาะสม จนได้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้าน ได้แก่ ดอกไม้จันทน์ และ ตุ๊กตาการบูร ที่มีอายุยืนยาว สามารถทำขายได้อย่างต่อเนื่อง และมีวิธีแนะนำทางอินเทอร์เน็ต จนปัจจุบันสามารถสร้างรายได้อย่างมากมาย

นอกจากทางศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ตำบลพนานิคม จะมีส่วนสำคัญในการเข้าไปให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว ยังได้นำสินค้าของกลุ่มแม่บ้าน และ สินค้าอื่นๆของชุมชน ที่มีคุณภาพมาจัดจำหน่ายในราคาที่เหมาะสม ผ่านทาง ที่ทางศูนย์จัดตั้งขึ้นโดยใช้สโลแกนว่า “สินค้าคัดสรร เพื่อให้ง่าย สำหรับคุณ” นับเป็นช่องทางที่ช่วยกระจายสินค้าของชุมชนได้เป็นอย่างดี และยังช่วยให้ผู้บริโภคจากจังหวัดอื่นๆ เข้าถึงสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก ของชุมชนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

หนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้รับการอบรมจากศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ตำบลพนานิคม คือคุณประยุทธ์ ดวงวงค์ เจ้าของฟาร์มเห็ดวารี ที่มีชื่อเสียงของจ.ระยอง จุดเริ่มต้นของการขายเห็ดผ่านช่องทางออนไลน์ จนกระจายไปได้ในหลายจังหวัด ของทุกภาคในประเทศไทย ครั้งละหลายกิโลกรัม มาจากการที่ คุณประยุทธ์ได้เข้าร่วมอบรมกับทางศูนย์ฯตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงวิธีการขายแบบ E-commerce ที่ทำให้รู้จักกับวิธีการทำตลาดออนไลน์ ในปัจจุบันไม่เพียงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มจะได้รับประทานเห็ดของทางฟาร์ม แต่ยอดขายผ่านทาง เพจเฟซบุ๊ก ฟาร์มเห็ดวารีระยอง ยังดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงของ ตำบลพนานิคม คือ สัปปะรด โดยภูมิประเทศที่นี่เหมาะแก่การปลูกสัปปะรดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพันธุ์ปัตตาเวีย ที่มีเนื้อรสชาติหวานฉ่ำ ปลูกกันหลายครัวเรือน จนเรียกได้ว่าเป็นอาชีพหลักของชุมชน แต่ในอดีตมีอุปสรรคเรื่อง ผลผลิตล้นตลาด และต้องผ่านพ่อค้าคนกลางทำให้มีปัญหาในเรื่องราคา แต่ในปัจจุบัน คุณพจนีย์ พันธ์เจริญ ผู้ใหญ่บ้านเขามะพูด หนึ่งในเกษตรกรและผู้ประกอบการ ได้นำสัปปะรดมาแปรรูป ยืดอายุและสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้น ทำให้คนในชุมชนสามารถนำผลผลิตมาส่งต่อเพื่อเข้าสู่กระบวนการแปรรูป ช่วยแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด และทางศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ตำบลพนานิคม ได้ลงพื้นที่เข้ามาให้ความรู้การขายผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถขายสินค้าได้กับลูกค้าโดยตรง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางแต่เพียงอย่างเดียว ทำให้ในส่วนของรายได้ และการกระจายสินค้าดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้น สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปรับชมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนตำบลพนานิคม


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย