ศูนย์ดิจิทัลชุมชนวัดบูรพา



วัฒนธรรมท้องถิ่น สู่งานหัตถศิลป์สร้างค่า




"เมืองบั้งไฟโก้ แตงโมหวาน หมอนขวานผ้าขิด แหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ" นี่คือคำขวัญประจำจังหวัดยโสธร ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นประเพณีพื้นเมืองของคนยโสธร โดยจัดขึ้นทุกปี ตามความเชื่อที่ว่า บั้งไฟที่จุดขึ้นไปนั้น จะทำให้เหล่าเทพยดาเบื้องบนทราบว่าขณะนี้ถึงฤดูเพาะปลูกแล้วเหล่าเทพยดาจะได้ดลบัลดาลให้เกิดฝนตก เหมาะสมกับฤดูการเพาะปลูก ถึงแม้กว่าอาชีพส่วนใหญ่ของคนในชุมชนจะเป็นอาชีพเกษตรกรรม แต่ที่ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ยังมีสินค้าพื้นบ้านที่น่าสนใจอีกหลายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่สร้างจากไม้ไผ่ อย่างเช่น มวยนึ่งข้าวเหนียว


ศูนย์ดิจิทัลชุมชนวัดบูรพา ตั้งอยู่ภายในวัดบูรพา มีจุดเริ่มต้นมาจากพระครูปริยัติพลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพา ได้เห็นความยากลำบากของคนในชุมที่จะเข้าถึงต้องการเทคโนโลยีดิจิทัล  ด้วยความต้องการที่จะส่งเสริมให้คนในชุมชน มีความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น หลวงพ่อได้นำเครื่องคอมพิวเตอร์มา จำนวน 2 เครื่อง เพื่อให้คนในชุมชมมาใช้งาน และขณะนั้นกระทรวงดิจิทัลได้มีนโยบายส่งเสริมความรู้ด้านไอซีทีชุมชน ทางหลวงพ่อจึงได้ทำโครงการเสนอเข้าไปที่กระทรวงฯ จนได้จัดตั้งศูนย์การเรียนไอซีทีชุมชนวัดบูรพา(ชื่อเดิมในขณะนั้น) ในปี พ.ศ. 2551  โดยมีคุณไชยยนต์ ประสมศรี ผู้ดูแลศูนย์ฯ เป็นผู้คอยให้ความรู้ คำแนะนำ ให้กับประชาชนในชุมชมที่เข้ามาใช้งาน

ทางศูนย์ดิจิทัลชุมชนวัดบูรพา ส่งเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับคนในชุมชนโดยไม่จำกัดเพศวัย โดยเริ่มตั้งแต่การส่งเสริมความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ให้กับผู้เริ่มต้นใช้งาน วิธีการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสมและปลอดภัย ตลอดจนถึงหลักสูตรการสร้างร้านค้าออนไลน์ให้กับกลุ่มอาชีพในชุมชน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอด สร้างร้านค้าออนไลน์ด้วยเฟซบุ๊ก ไลน์ หรือเวปสำเร็จรูปอื่นๆได้ด้วยตัวเอง เพื่อโปรโมทสินค้าและเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้า สร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้นใน
ทางศูนย์ฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญ ของเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ที่มีราคาถูกลง ทำให้คนในชุมชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ทางศูนย์ฯ ได้ปรับปรุงหลักสูตรโดยมีการเรียนการสอนการใช้สมาร์ทโฟนให้เป็นประโยชน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรเทคนิคการถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟนให้สวยงาม น่าสนใจ  รวมไปถึง การใช้สมาร์ทโฟนอย่างไรให้เป็นประโยชน์กับชีวิตประจำวัน

คุณนวลจันทร์ กุลแก้ว กลุ่มจักสานบ้านทุ่งแต้  ได้รวมกลุ่มของชุมชนร่วมกันผลิตมวยนึ่งข้าวเหนียว ให้เป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของชุมชน มีการขายทางหน้าร้านและที่ศูนย์ OTOP


คุณศศิกานต์ ศิริรัตนะภากร กลุ่มจักสานพลาสติก แต่เดิมมีความรู้จากด้านการจักสานไม้ไผ่ ต่อมาได้มีการหาความรู้เพิ่มเติม จึงได้มีปรับเปลี่ยนวัสดุที่นำมาจักสาน จากไม้ไผ่ มาเป็นพลาสติก และได้ทำผลิตภัณฑ์ออกมาหลากหลายชนิด เป็นทั้งกระเป๋า กล่องใส่ของ ตะกร้าร่วมสมัย



ทั้งสองกลุ่มจักสานแต่เดิมอาศัยการขายโดยผ่านหน้าร้านและศูนย์ OTOP  แต่หลังจากได้เรียนรู้การสร้างช่องทางขายสินค้าออนไลน์จากทาง ศูนย์ดิจิทัลชุมชนวัดบูรพา มาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างช่องทางขายออนไลน์ โดยจัดทำเว็บไซต์ชื่อ “Sabai Shop”  เพื่อเป็นช่องทางติดต่อ เพื่อโปรโมทสินค้าและรับออเดอร์จากทางลูกค้า ทำให้สินค้าของกลุ่มสามารถจำหน่ายได้ขึ้น มีคนมาสนใจสินค้ามากขึ้น และ สร้างความสะดวกสบายในการติดต่อกับลูกค้า  ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย



จะเห็นได้ว่าการตลาดในปัจจุบันนี้เราจำเป็นต้องคิดถึงการขายของทางออนไลน์อีกช่องหนึ่งด้วย เพราะจะช่วยให้สินค้าของเราสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นวงกว้าง และ รวดเร็วยิ่งขึ้น และที่สำคัญยังสามารถขายได้ตลอด24 ชั่วโมง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเพื่อจัดวางสินค้า เป็นการลดต้นทุนและเพิ่มยอดขายในเวลาเดียวกัน

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนวัดบูรพา ictwatburapa.com
Sabai Shop www.websabai.tht.in  Line:0815759530

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย