ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ร่วมใจขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลเพื่อชุมชน



อ.แว้ง เป็นอำเภอเล็กๆ ในจังหวัดนราธิวาส มีธรรมชาติที่งดงาม และป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์คือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา เป็นป่าดงดิบชื้น หรือป่าฝนเขตร้อน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนใต้สุดของ ประเทศไทย นอกจากจะเป็นจุดกำเนิดของแม่น้ำสุไหงโกลกและแม่น้ำสายบุรี ที่หล่อเลี้ยงพื้นที่ทั้ง 3จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว ยังเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าที่หายากอีกด้วย อาทิ สมเสร็จ ช้าง กระทิง เสือโคร่ง นกเงือก ซึ่งป่าฮาบาลาจะมีนกเงือกประมาณ 10 ชนิด ในประเทศไทยจะมีนกเงือกประมาณ 13 ชนิด แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแดนใต้แห่งนี้

ในแง่วิถีชีวิตของชาวไทยมุสลิม มีความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ มีวันสำคัญอย่างวัน อีดิลฟิฏรี ซึ่งเป็น ถือเป็นวันเฉลิมฉลองเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวมุสลิมทั่วโลก ตรงกับวันขึ้น1ค่ำเดือน10 ตามปฏิทินอิสลามของทุกปี โดยจะมีการร่วมทำพิธีละหมาด บริเวณลานกว้างทั้ง2วัน หลังจากปฏบัติศาสนกิจแล้วก็จะมีการไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่เพื่อขอพร หรือรับพร รวมทั้งไปร่วมรับประทานอาหาร โดยทุกบ้านจะมีการทำอาหาร และขนมหลากหลายประเภทเพื่อนำมาร่วมกันเฉลิมฉลอง

ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม มีการปลูกชาเจ๊ะเหม เป็นชาที่ได้รับความนิยมและขึ้นชื่อประจำอำเภอแว้ง และเป็นแหล่งผลิตผ้าปาเต๊ะ และผ้าฮีญาบที่สวยงาม โดยศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนโรงเรียนตาดีกามัสยิดตาราม ก็ได้เข้ามามีส่วนช่วยส่งเสริมเรื่องของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของอำเภอแว้ง ให้มีโอกาสและมีตลาดเพิ่มมากขึ้นผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนให้มีคุณภาพและมาตรฐาน

ศูนย์ไอซีทีชุมชนโรงเรียนตาดีกามัสยิดตาราม ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 โดยทางรัฐบาลต้องการกระจายการศึกษาไปสู่ศาสนาสถานในชุมชน ต่อมาได้มีการประชุมปรึกษาหารือถึงความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ขึ้นที่มัสยิดตาดีกา ซึ่งเป็นมัสยิดประจำอำเภอแว้ง เป็นโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม อบรมทางด้านคุณธรรมจริยธรรมขั้นพื้นฐาน และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้น ปัจจุบันคุณยุทธพงศ์ แจ๊ะแว หรือคุณแบตา เป็นผู้ดูแลศูนย์ฯ โดยทุกคนในชุมชน สามารถมาเข้ามาเรียนรู้และศึกษาข้อมูลได้ ทั้งนักเรียน ผู้สูงอายุ พนักงานราชการ และผู้ประกอบการ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้บริการให้ความรู้และพัฒนาทักษะด้านไอซีที

สำหรับหลักสูตรที่เปิดสอน มีการฝึกอบรมการใช้โปรแกรม Photoshop (ตกแต่งภาพ), Movie Maker ผลิตสื่อวีดิทัศน์, โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อผู้สูงอายุ, การจัดทำสื่อดิจิทัล, อบรมธุรกิจร้านค้าและสอนการสร้างร้านค้าออนไลน์ทางเว็ปไซต์, ฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนโค้ดในเกมส์ มายคราฟ (Minecraft) ให้กับนักเรียน เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้องในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยมีการจัดอบรมความรู้อย่างต่อเนื่อง มีโครงการที่เปิดอบรมไปแล้วจำนวน 27 รุ่น รวม 420 คน แบ่งเป็นโปรแกรม Movie Maker 5 รุ่น 75 คน โปรแกรม Photoshop 5 รุ่น 75 คน พื้นฐานการเขียนโค้ดผ่านเกมส์มายคราฟ (Minecraft) 5 รุ่น 90 คน การสร้างร้านค้าออนไลน์ทางเว็ปไซต์ 10 รุ่น 150 คน หลักสูตรคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น 2 รุ่น 30 คน

ทั้งนี้มีการประชาสัมพันธ์ศูนย์การเรียนรู้ไอซีที เพื่อชักชวนให้คนในชุมชนมาใช้บริการและได้ทราบถึงการจัดอบรมของศูนย์ฯ ผ่านวิทยุชุมชน ทำป้ายไวนิลติดไว้บริเวณหน้ามัสยิด มีการประกาศในวันศุกร์ทุกอาทิตย์ที่เป็นวันละหมาด และประชาสัมพันธ์ในเฟซบุ๊กเพจของศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนตาดีกามัสยิดตาราม ในส่วนของผู้ดูแลศูนย์ไอซีทีชุมชน ได้มีการเข้ารับการฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับคนในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ เข้าร่วมอบรม การพัฒนาเครือข่ายการทำงานของศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน เข้าร่วมอบรมการพัฒนาวิทยากรแกนนำศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน เข้าร่วมอบรมการพัฒนาวิทยากรแกนนำ E-Commerce ชุมชน เข้าร่วมสัมมนาเชิงวิชาการโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ และเข้าร่วมโครงการสัมมนาสื่อสารสาธารณะเพื่อส่งเสริมศักยภาพศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน เป็นต้น


ทางศูนย์ได้มีส่วนช่วยส่งเสริมสินค้าให้กับชุมชน โดยประสานงานกับทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และเทศบาลตำบล เพื่อค้นหาสินค้าที่ผลิตจากคนในชุมชน ได้นำมาขายผ่านทางออนไลน์ ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนให้มีคุณภาพและมาตรฐาน

คุณกนกวรรณ สะแปอิง (บ๊ะห์) กลุ่มผู้ผลิตผ้าปาเต๊ะซาฮาร่า สินค้าคุณภาพที่ผลิตในชุมชน เป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับความช่วยเหลือจากศูนย์ไอซีทีชุมชน ได้เข้าไปช่วยส่งเสริมสินค้าคุณภาพในชุมชนโดยคุณแบตาผู้ดูแลศูนย์นำผ้าปาเต๊ะไปขายในเว็ปไซต์ ทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น มีคนจากที่ห่างไกลในจังหวัดอื่นสั่งซื้อสินค้าเข้ามาทางเว็ปไซต์ จากเดิมที่มีช่องทางการขายเพียงแค่ภายในชุมชนและอำเภอ

นอกจากนี้ยังมี คุณอามีดะห์ เจ๊ะเงาะ (ดะห์) เจ้าของกิจการผ้าฮีญาบ ซึ่งได้เคยเรียนรู้เรื่องการทำเว็ปไซต์จากศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนโรงเรียนตาดีกามัสยิดตาราม และสามารถนำไปประกอบธุรกิจขายสินค้าทางออนไลน์ ทำให้มีช่องทางในการเพิ่มรายได้มากขึ้น โดยได้รับผลตอบรับที่ดีขึ้น จากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศที่ได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์งานฝีมืออันเป็นเอกลักษณ์ จากฝีมือชาวไทยมุสลิม อำเภอแว้ง

ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิตอลมีความสำคัญมากขึ้น ศูนย์ไอซีทีชุมชนตาดีกามมัสยิดตาราม ได้มีบทบาทในการลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยี ให้กับประชาชนในท้องถิ่น สร้างแหล่งเรียนรู้ด้านไอซีที และสร้างประโยชน์แก่สินค้าและอาชีพของชุมชน เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้น โดยเข้าถึงชุมชนทุกกลุ่ม อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

ทางศูนย์ได้รับคัดเลือกให้เป็น และ1ใน30 ของศูนย์ที่มีผลดำเนินงานดีเด่น และมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานประเทศสิงคโปร์ตั้งแต่ วันที่28-30มีนาคม 2560 และได้รับรางวัล 1ใน 15 แฟนเพจเฟซบุ๊กยอดเยี่ยมในปี 2559 ผ่าน Facebook Fanpage “ศูนย์การเรียนรู้ICTชุมชนมัสยิดตาราม” ล่าสุดยังได้รับรางวัล วิทยากรศูนย์ดิจิทัลชุมชนดีเด่น ด้านการส่งเสริมและพัฒนาการค้าออนไลน์



ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนโรงเรียนตาดีกามัสยิดตาราม

ตั้งอยู่เลขที่ 90/2 หมู่ 2 ถนนโต๊ะเว็ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส

ผลิตภัณฑ์ผ้าปาเต๊ะและผ้าฮีญาบ WWW.SALACOM.LNWSHOP.COM

FACEBOOK : Hijab@DahHamedah คุณยุทธพงศ์ แจ๊ะแว หรือคุณแบตาผู้ดูแลศูนย์ เบอร์โทรติดต่อ 080-870-5600

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม