ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน บ้านศรีสะอาด

ชุมชนก้าวหน้า เทคโนโลยีก้าวไกล ทุกคนร่วมใจ ร่วมกันพัฒนาชุมชน



อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี เดิมคืออำเภอหนองปรือ แต่ภายหลังได้พูดต่อกันมาจนเพี้ยนเป็น อำเภอบ้านผือ โดยประชากรส่วนใหญ่เป็นไทยพวน ที่อพยพมาจาก สปป.ลาว มาตั้งรกรากมาตั้งรกรากตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

ดร.ณฐพล วิถี นายอำเภอบ้านผือ
เล่าว่า อำเภอบ้านผือเป็นอำเภอเก่าแก่ร้อยกว่าปี มีรากฐานทางวัฒนธรรมที่ค่อนข้างเยอะ เส้นทางที่มาอำเภอบ้านผือ เรียกว่า เส้นทาง 3 ธรรม ธรรมแรกคือ “ธรรมะ” ก็คือ มากราบไหว้ครูบาอาจารย์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ธรรมที่สองก็คือ “ธรรมชาติ” เพราะที่นี่ยังมีธรรมชาติ มีลุ่มน้ำที่สวยงาม มีภูเขา ธรรมที่สามคือ “วัฒนธรรม” ที่มีการสืบทอดกันมายาวนาน

คนไทพวนที่นี่โดดเด่นเรื่องเครื่องแต่งกาย ทั้งสีสัน และลวดลาย รวมไปถึงผ้าขาวม้าหลากแบบหลายสี

จุดเด่นด้านชุดแต่งกาย ทำให้คนไทพวนของบ้านผือ มีการรวมกลุ่มกัน เป็น “กลุ่มผลิตผ้าทอไทพวน” ที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ผ้าขาวม้าของที่นี่มีแตกต่างจากที่อื่นก็คือจะใช้ฝ้ายไม่ใช้เส้นด้ายในการทอ และมีการย้อมสีด้วยสีธรรมชาติ หลังจากนั้นก็จะนำมาทอด้วยมือ

นอกจากกลุ่มผลิตผ้าทอไทพวนแล้ว ที่นี่ยังมี “กลุ่มทอผ้ามัดหมี่ บ้านใหม่” ที่เกิดจากการรวมกลุ่มของแม่บ้านที่ว่างจากทำนา ก็มาทำอาชีพเสริมคือการทอผ้า โดยจุดเด่นของผ้ามัดหมี่ของที่นี่ก็คือ สีไม่จืด สีไม่ตก สามารถสั่งได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

อีกหนึ่งของดีที่เป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของอำเภอบ้านผือ คือ การผลิตเตาหุงต้ม หรือ เตาถ่าน ซึ่งใช้ดินเหนียวและแกลบดำที่หาได้จากท้องถิ่นมาผสมกัน แล้วนำมาขึ้นรูปและนำไปเผา โดยจุดเด่นของเตาที่นี่ก็คือความทนทาน

ผลิตภัณฑ์พื้นเมืองที่โดดเด่น เหล่านี้ นอกจากจะตั้งร้านขายในชุมชนแล้ว ยังมีการนำสินค้าไปขายออนไลน์อีกด้วย โดยมีศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน บ้านศรีสะอาด ที่เข้ามาให้ความรู้ และสนับสนุน

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน บ้านศรีสะอาด ก่อตั้งเมื่อปี 2559 ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดศรีสะอาด ตำบลบ้านผือ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9:00 – 19:00น.

พระสุนทร บุญประกอบ รองเจ้าอาวาสวัดศรีสะอาด และ ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน บ้านศรีสะอาด ได้เล่าที่มาของศูนย์ฯ ให้เราฟังว่า “จุดเริ่มต้นนั้น เกิดจากความต้องการของชุมชนที่อยู่รอบข้าง ชุมชนที่อยู่ใกล้วัด และที่สำคัญคือที่วัดศรีสะอาดมีโรงเรียนพระปริยัติธรรมซึ่งมีพระภิกษุ สามเณรมาศึกษาจำนวนมาก และยังมีศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน กศน. ตำบลบ้านผือ ตั้งอยู่ด้วย ดังนั้นการตั้งศูนย์ ICT ชุมชนจึงตอบสนองความต้องการของชุมชนในด้านต่าง ๆ เช่น การศึกษาเล่าเรียน และการประกอบวิชาชีพ ทำให้เขาสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่ศูนย์ในการสืบค้นข้อมูล และขยายผลต่อยอดในการขายผลิตภัณฑ์ของเขาได้อีกด้วย”

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน บ้านศรีสะอาด จึงเป็นจุดศูนย์กลางที่จะให้ประชาชนคนทั่วไปหรือฆราวาส รวมไปถึงพระภิกษุ สามเณรได้เข้ามาศึกษา เรียนรู้ ค้นคว้าหาข้อมูล เพื่อนำความรู้ไปต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่ามากขึ้น สร้างรายได้ให้กับชุมชน

คุณพิระยา ประมูลศิลป์ ผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน บ้านศรีสะอาด
เล่าว่า ในปัจจุบัน นอกจากทางศูนย์ ฯ จะเป็นแหล่งให้บริการสืบค้นข้อมูลความรู้ทั่วไปแล้ว ยังมีการจัดอบรมหลักสูตรดังต่อไปนี้
  • การจัดฝึกอบรมการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับสินค้า
  • การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับตกแต่งภาพ
  • ทักษะการใช้แอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน
  • การถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟน
  • การใช้งานคอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสาร
  • สร้างเว็บไซต์ชุมชนและการสร้างเพจเฟซบุ๊ก

หลังจากที่เปิดให้บริการมาปีกว่า ๆ ทางศูนย์ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จากชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ที่ใช้ศูนย์เป็นสถานที่ให้การศึกษาหาความรู้ พัฒนาบุคลากร พัฒนาสินค้าชุมชน สร้างช่องทางการจัดจำหน่าย และสร้างรายได้ให้กับชุมชน

สำหรับผู้ที่สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน บ้านศรีสะอาด ที่อยู่ 100 ถนนศรีสะอาด ตำบลบ้านผือ อำเภอบ้านผือ จังหวัด อุดรธานี 41160 โทรศัพท์ 0-4228-1255 เพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/bansrisaad



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย