ศูนย์การเรียนรู้ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลเด่นชัย



อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ เป็นอำเภอที่เป็นศูนย์กลางของการคมนาคม เชื่อมจังหวัดอื่นๆ และเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางจากกรุงเทพไปสู่ภาคเหนือตอนบน ในปัจจุบันไม่ได้เป็นเพียงแค่ทางผ่านของนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวหลายๆคน เนื่องจากมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ อาหารประจำถิ่นที่มีเอกลักษณ์ และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจมากมาย
อีกทั้งยังมี วัดเด่นชัย เป็นสถานที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะหลวงพ่อแสนแซ่ หรือพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์เหล็ก พระพุทธรูปสมัยโบราณ ซึ่งนักปฏิมากรสมัยก่อนๆได้จัดสร้างไว้อย่าง ประณีต งดงาม ประกอบไปด้วยศิลปะหลายๆ สมัยด้วยกัน เช่น ศิลปะแบบเชียงแสน

ศูนย์การเรียนรู้ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลเด่นชัย จัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชน ที่เปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงเป็นช่องทางในการสร้างธุรกิจ ทำให้อำเภอเด่นชัยนอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อีกมายมายที่เป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวอีกด้วย โดยทางศูนย์ฯมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยในชุมชนเปิดใจเรียนรู้ และ ได้ใช้ศูนย์ฯเป็นที่พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาศักยภาพ สร้างรายได้ให้เกิดขึ้นกับชุมชนอย่างยั่งยืน


โดยคุณชุณห์ สั่งสอน ผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลเด่นชัย ได้กล่าวว่า การที่ศูนย์ฯตั้งอยู่ใน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ทำให้โอกาสในการเรียนรู้เข้าถึงอย่างตรงจุด ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้ปกครอง และ คนในชุมชนเองได้มีโอกาสเข้ามาใช้งานและเข้าอบรมอย่างเท่าเทียม ซึ่งทางศูนย์ฯ มีการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายก่อนทุกครั้งที่จะมีการจัดอบรม เพื่อให้แต่ละหัวข้อการอบรมเป็นเรื่องที่กลุ่มเป้าหมายต้องการอย่างแท้จริง


หัวข้อหลักของการอบรมสำหรับเด็กและเยาวชน คือการสอนใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้นที่ตรงกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ตรงตามหลักสูตรพัฒนาเด็กเล็ก ในส่วนของผู้ปกครองและคนในชุมชน การอบรมจะเริ่มต้นตั้งแต่การสอนให้รู้จักกับความสำคัญของเทคโนโลยี การใช้เครื่องมือ ทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน เพื่อเข้าถึงข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต และเน้นย้ำไปที่การสร้างอาชีพ การออกแบบ ต่อยอดผลิตภัณฑ์และการสร้าางโอกาสการกระจายสินค้าผ่านโลกออนไลน์


นอกจากนี้ บุคคลากรของศูนย์ การเรียนรู้ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลเด่นชัยยังได้ลงพื้นที่และร่วมมือกับทางเทศบาลที่มีจัดตั้งโรงเรียน พ่ออุ้ย แม่อุ้ย แหล่งเรียนรู้ด้านวิชาชีพ ของผู้สูงอายุในชุมชนที่มีจุดประสงค์ให้ผู้สูงอายุในชุมชนสามารถนำเวลาว่างมาใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการฝึกงานฝีมือ โดยทางศูนย์ได้เข้ามาให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล สอนให้พ่ออุ้ย แม่อุ้ยในชุมชนได้รู้จักวิธีการใช้งาน โซเชียลมีเดีย ในการค้นคว้าข้อมูล พูดคุยกันในกลุ่ม และเปิดเพจเฟซบุ๊กเพื่อเป็นช่องทางการกระจายสินค้า ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างรายได้เสริมแล้วยังส่งผลให้ดัชนีความสุขของผู้สูงอายุในชุมชนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จจากการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และศึกษาวิธีการขายผ่านช่องทางออนไลน์ E-commerce ที่ทางศูนย์การเรียนรู้ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลเด่นชัยเข้ามาให้การอบรมมีอยู่หลายท่าน ขอยกตัวอย่างธุรกิจไม้สัก ที่เป็นสินค้าเด่นของอำเภอเด่นชัย เพราะอ.เด่นชัย เป็นป่าสักปลูกแห่งแรกในประเทศไทย ที่ปลูกกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2453 และยั่งยืนมาถึงทุกวันนี้

คุณชัชวาล จันทร์หอม ผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์จากไม้สัก ผู้แปรรูปไม้สักมาเป็นเฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่าง เตียง ตู้ โต๊ะ และนำเศษไม้สักมาแปรรูปให้เกิดประโยชน์โดยได้ดีไซน์เพิ่มเติม เป็น นาฬิกา และ โคมไฟที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ซึ่งทางศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลเด่นชัย ได้นำความรู้ด้านเทคโนโลยีเข้ามาให้ถึงพื้นที่ โดยได้สอนวิธีการใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียกระจายสินค้าและทำตลาด ทำให้สามารถลดต้นทุนการเดินทางไปวางขายสินค้าตามสถานที่จัดแสดง และมีลูกค้าใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศออร์เดอร์สินค้าเข้ามามากมาย รวมถึงทางศูนย์ฯ ยังได้นำสินค้าของคุณชัชวาล ไปต่อยอดเข้าสู่แพลตฟอร์มการขายสินค้าขนาดใหญ่อย่างเว็บไซต์ www.thailandmall.net อีกหนึ่งช่องทาง

อีกผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงของชุมชน อย่างไส้อั่วเผาเตาหลวงก็เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ทางศูนย์การเรียนรู้ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลเด่นชัย นำความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้าไปพัฒนาและต่อยอด เพิ่มช่องทางการขายสินค้า และการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์จนสามารถแก้ไขปัญหาที่ผู้ประกอบการเคยพบอย่างเช่น ต้องรอช่วงไฮซีซั่นที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะๆเท่านั้นถึงจะขายดี แต่ในปัจจุบันสามารถใช้ช่องทางหน้าร้านออนไลน์ ผ่าน เพจเฟซบุ๊ก ไส้อั่วเผาเตาหลวง กระจายสินค้าได้ตลอดทั้งปีและมีฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น รวมถึงทางศูนย์ฯเอง ยังได้นำเอาสินค้ามาโปรโมทผ่านเพจเฟซบุ๊กของทางศูนย์ฯ อีกด้วย

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมและเข้าไปดูสินค้าของชุมชน สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เทศบาลตำบลเด่นชัย









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย