ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย



อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน  เป็นอำเภอที่โอบล้อมด้วยภูเขา ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยใหญ่, ปกากะญอ, ละว้า และม้ง ถือว่าเป็นอำเภอที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ร้อยละ 80 ประกอบอาชีพเกษตรกรรม อดีตเคยปลูกฝิ่นทำไร่เลื่อนลอย แต่ด้วยพระอัจริยภาพของในหลวงรัชกาลที่9  ทำให้เกษตรหันมาปลูกไร่กาแฟ สร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นและลดปัญหายาเสพติด  และพระราชินีในรัชกาลที่ 9 ยังได้พระราชทานแกะพันธุ์บอนด์ให้กับชาวเขา เพื่อนำขนมาทอเป็นผ้าทอขนแกะจนกลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนมาอย่างยั่งยืน

ในปัจจุบัน อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอนยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ หากเดินทางจากกรุงเทพ จะใช้เวลาประมาณ10 ชม. ด้วยระยะทาง 791 กิโลเมตร  มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ โครงการหลวงแม่ลาน้อย ที่ตั้งอยู่ ท่ามกลางขุนเขาและนาข้าวขั้นบันไดสีเขียวขจีสวยงาม ให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตเกษตรพอเพียง ทั้งการปลูกพืชผักเมืองหนาว การปลูกกาแฟ การทำนาข้าวขั้นบันได และยังจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าต่าง ๆ

และ วนอุทยานแก้วโกมล บ้านห้วยมะไฟ อำเภอแม่ลาน้อย ที่มีไฮไลท์เด่นคือถ้ำแก้วโกมล เป็นถ้ำขนาดใหญ่และมีความสวยงามอย่างมาก ถือได้ว่าเป็นอันซีนไทยแลนด์ เพราะภายในถ้ำมีผลึกแร่แคลไซต์ทั่วทั้งถ้ำ มีลักษณะเป็นสีขาวแวววาวระยิบระยับสวยงามจับตา

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย เป็นศูนย์ฯการเรียนรู้ที่ได้รับการยกระดับเป็นศูนย์ดิจิทัล จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ชาวเขาสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตประจำวันและธุรกิจในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้เปิดให้บริการคอมพิวเตอร์พร้อมอินเทอร์เน็ต  มีหลักสูตรการฝึกอบรมที่น่าสนใจให้แก่ชุมชน โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับชุมชน

คุณสุรินทร์ มหาวรรณ์ ผู้จัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชน อ.แม่ลาน้อย กล่าวว่าการที่ศูนย์ได้รับการยกระดับเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชน เนื่องจากทางศูนย์ฯ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเปิดศูนย์ฯ  เพื่อเป็นศูนย์กลางกระจายความรู้ ข้อมูลข่าวสารและพัฒนาส่งเสริมองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี ให้กับชุมชน ให้ประชาชนในชุมชน ได้มีโอกาสเข้ามาใช้งานคอมพิวเตอร์ โดยมีผู้สอนการใช้งานตั้งแต่เบื้องต้น จนถึงมีการจัดการอบรมในหลากหลายหลักสูตรให้กับคนในชุมชนอำเภอแม่ลาน้อยและอำเภอต่างๆในแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้มีการลงพื้นที่เข้าไปสู่หมู่บ้าน เพื่อสอนวิธีการใช้สมาร์ทโฟน การสร้างเพจเฟซบุ๊ก การสร้างคอนเทนท์ และลงไปดูธุรกิจในพื้นที่ เพื่อให้ข้อมูลได้อย่างเข้าถึงและตรงจุด  ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากคนในชุมชน

ในปัจจุบันประชากรส่วนใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เรียนรู้และเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ มากยิ่งขึ้นผ่านนโยบายของกระทรวง ที่ต้องการให้ประชาชนในทุกพื้นที่ ได้เข้าถึงระบบดิจิทัลอย่างเท่าเทียม ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน และทำให้ผลิตภัณฑ์ของชุมชนได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวางทั้งจากลูกค้าชาวไทยและต่างประเทศ

จากความสำเร็จของศูนย์ฯ ที่ได้ถ่ายทอดความรู้ไปสู่ชุมชน ส่งผลให้กลุ่มแปรรูปกาแฟ บ้านห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อยได้นำองค์ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ที่ได้รับจาก ศูนย์ดิจิทัลชุมชน อ.แม่ลาน้อย มาประยุกต์เข้ากับอาชีพของชุมชน ที่ปลูกกาแฟและแปรรูปกาแฟครบวงจร ทั้งเพาะกล้า เก็บเกี่ยว คั่ว บด บรรจุ ซึ่งมีช่องทางการขายผ่านโครงการหลวง ปัจจุบันได้เพิ่มช่องทางการขายด้านออนไลน์ ทำให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าชาวต่างชาติ ที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมเพจ เฟซบุ๊กของ กลุ่มแปรรูปกาแฟ บ้านห้วยห้อมและมีการสั่งสินค้าเข้ามามากมาย รวมถึงคนในชุมชนได้เพิ่มมูลค่าให้กับกาแฟ ด้วยการทำตามความต้องการของลูกค้าที่รู้จักผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้มีไลน์สินค้าเพิ่มมากขึ้น และตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน อ.แม่ลาน้อย ได้เข้ามามีส่วนร่วมให้ความรู้กับคนในพื้นที่ สอนการสร้าง Website และช่องทางการขายออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย ในรูปแบบต่างๆ ทำให้ผู้ขายและผู้ซื้อสามารถติดต่อซื้อขายกันโดยตรง สร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากยอดขายออนไลน์

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม ก็คือผ้าทอขนแกะ จากกลุ่มผ้าทอขนแกะ ผ้าทอของที่นี่จะทอออกมาจากขนแกะแท้ๆที่มีการเลี้ยงกันในพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2530 ที่ได้รับพระราชทานพันธุ์แกะมาเพื่อประกอบอาชีพ โดยชาวบ้านจะนำขนแกะที่ได้มาทอโดยวิธีดั้งเดิมคือกี่เอว  ปัจจุบันได้รับการยกระดับให้เป็น OTOP 4 ดาว ส่งออกขายไปยังต่างประเทศ ผ่านช่องทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก กาแฟสดห้วยห้อม ผ้าทอขนแกะ โฮมสเตย์  และทางศูนย์ดิจิทัลชุมชน ยังได้รวบรวมนำเอาผลิตภัณฑ์ต่างๆของชุมชนมาขยายช่องทางออนไลน์ ผ่านทาง www.thaitambon.com เว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าOTOP ใหญ่ที่สุด เพิ่มยอดสั่งซื้ออีกหนึ่งช่องทาง

นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่เกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจในการที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาชุมชนของศูนย์ดิจิทัลชุมชน อำเภอแม่ลาน้อย ต้องการข้อมูลและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม