ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลแม่จะเรา

เทคโนโลยีเพื่อสาธารณสุข ที่ จ.ตาก



บ้านแม่จะเราเดิมเป็นเพียงที่พักระหว่างทางในเส้นทางการค้าระหว่างคนพม่ากับชาวไทยล้านนา และจากที่เคยขนเสบียงมา ก็เริ่มที่จะปลูกเพื่อพอประทังเป็นอาหาร จึงพบว่าพื้นที่ริมแม่น้ำนี้อุดมสมบูรณ์ยิ่งนั่ง ปลูกอะไรก็งาม จนเป็นที่เลื่องลือ บอกต่อๆ กันไป เป็นภาษาท้องถิ่นว่า "ผืนดินและสายน้ำแห่งนี้ บ่าว่าเอาอะหยังมาปลูก มันกะขึ้นกะดี กะเลา ปลูกหยังกะจะดี ไปเหียหมด" ซึ่งคำว่าเลา หมายถึง ดี งาม สวย เมื่อผู้คนจากทางเหนือทราบข่าว ก็เลยพากันอพยพถิ่นฐานมาจับจองพื้นที่ทำการเพาะปลูกและค้าขายชายแดน

ภายหลังมีการเรียกชุมชนแห่งนี้ว่า"แม่จะเลา" ซึ่งหมายถึงสายน้ำอันเพาะปลูกพืชพันธ์ชั้นดีเยี่ยม ต่อมาเมื่อได้มีการขึ้นทะเบียนเพื่อตั้งชื่อหมู่บ้าน ได้มีการเปลี่ยนอักษรในการใช้ จาก "ล" กลายมาเป็น "ร" อาจเนื่องด้วยจากความผิดพลาดในการจดหรือการออกเสียง จึงกลายมาเป็นคำว่า "แม่จะเรา" มาจนถึงปัจจุบัน

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลแม่จะเรา จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2559 ตั้งอยู่ที่ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เทศบาลตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก โดยมีคุณกิตติคุณ ยศบรรเทิง หัวหน้าฝ่ายบริการ สาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ดูแลศูนย์ฯ

คุณกิตติคุณเล่าให้ฟังว่า สมัยยังเป็นเด็กคุณพ่อได้ซื้อคอมพิวเตอร์ให้ใช้ตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งแม้ว่าคุณกิตติคุณจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเองอยู่ที่บ้าน แต่โอกาสในการพัฒนาในด้านนี้ก็ยังน้อย และก็ยังช้าไป และเพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ ตามนโยบาย Thailand 4.0 การมีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ เป็นเรื่องที่จำเป็น ในอนาคตยังไงก็หนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้น และมันยังมีความสำคัญกับการดำรงชีวิตของผู้คนด้วย เราควรที่จะปูพื้นฐานให้กับคนในชุมชนของเรา ถึงแม้ว่าตำบลแม่จะเราจะอยู่ห่างไกลจากในเมืองก็ตาม หรืออาจจะไม่เท่าทันกับเด็กในเมืองก็ตาม อย่างน้อยเราเองก็พอที่จะช่วยเหลือ และนำพาพวกเขาไปสู่ในจุดนั้นได้ ไม่มากก็น้อย

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลแม่จะเราได้มีการให้ความรู้กับคนในชุมชน โดยการจัดฝึกอบรมให้กับประชาชน นักเรียน อีกทั้งยังปูพื้นฐานให้กับเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนในชั้นอนุบาล ซึ่งจะมีการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์อยู่เป็นประจำ ซึ่งทางศูนย์ฯ ต้องการปูพื้นฐานให้กับเด็กได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ส่วนในเรื่องของ E-Commerce ทางศูนย์ก็มีการให้ความรู้ มีบริการอื่นๆให้ฟรี สำหรับผู้ประกอบการ โดยทางศูนย์มีเป้าหมายว่าจะนำ ICT มาช่วยพัฒนา ทำให้คุณภาพชีวิตของคนที่นี่ดีขึ้น

โดยตัวอย่างหลักสูตรที่ทางศูนย์ได้เปิดอบรมมีดังนี้
  • การพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนโรงเรียนอนุบาล
  • โครงการฝึกอบรม การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
  • โครงการฝึกอบรมจรรยาบรรณการใช้คอมพิวเตอร์ โซเชียลมีเดีย และอินเทอร์เน็ตสำหรับเยาวชน
  • โครงการฝึกอบรม E-Commerce การขายสินค้าออนไลน์ ธุรกิจร้านค้าออนไลน์ การตลาดออนไลน์
  • โครงการฝึกอบรมการใช้งานกล้องดิจิทัลและกล้องสมาร์ทโฟนในการถ่ายภาพสินค้า
  • โครงการพัฒนาทักษะการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เพื่อส่งเสริมเกษตรกรในชุมชนสู่ Smart Farmer
  • โครงการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภาครัฐ
  • โครงการฝึกอบรมการใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์และการส่งต่อข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในการรับส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน (GIS for IT EMS)
  • โครงการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารท้องถิ่นด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล
นอกจากการเรียนการสอนในศูนย์ฯ แล้ว ที่นี่ยังมีการสอนผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย โดยมีถ่ายทอดสดผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ICT เทศบาลตำบลแม่จะเรา ยิ่งทำให้เข้าถึงประชาชนในชุมชนได้เป็นอย่างมาก

นอกจากในเรื่องการเรียนการสอนแล้วทางศูนย์ฯ ได้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัล ไปใช้กับงานทางด้านสาธารณสุข ในเรื่องของการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ทั้งในเรื่องของการรับส่งข้อมูลหลังจากที่มีการแจ้งเหตุเข้ามาที่หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลแม่จะเรา ทางทีมงานก็จะมีการส่งต่อข้อมูลไปยังโรงพยาบาล ทำให้ทางโรงพยาบาลสามารถค้นหาประวัติย้อนหลัง ดูอาการที่อาจจะมีผลข้างเคียงกับผู้ป่วย และให้ข้อมูลกับทีมงานว่าควรต้องระวังอะไรบ้าง และมีการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) ทำให้เวลาที่ทางทีม EMS ออกให้บริการ ก็จะรู้พิกัดของเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และยังมีแอปพลิเคชันในการดูพิกัดรถทีมแพทย์ฉุกเฉินว่าอยู่ส่วนไหนของพื้นที่ ทำให้ทางโรงพยาบาลรู้การเคลื่อนไหวในการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อเตรียมรับมือ เพราะทุกวินาทีมีผลต่อชีวิตของผู้ป่วย ทางทีมงานจึงให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ถูกต้อง การรับส่งที่รวดเร็วและปลอดภัย

เทคโนโลยีดิจิทัลในยุคนี้ สามารถเข้าถึงในทุกๆ ด้านของสังคม ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลแม่จะเราสามารถพัฒนาระบบดิจิทัลมาใช้กับชุมชน จนประสบความสำเร็จสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม