ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลไร่ขิง



เกาะลัดอีแท่น จ.นครปฐม สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเป็นธรรมชาติ100% ไม่มีโรงแรม ไม่มีอาคารพาณิชย์ ไม่มีโรงงาน เป็นแหล่งฟอกปอดชั้นดีใกล้กรุงเทพ สามารถเที่ยวแบบ One Day Trip นิยมมากันเป็นครอบครัว โดยนักท่องเที่ยวจะได้เริ่มทริปท่องเที่ยวเกาะลัดอีแท่นด้วยการสักการะหลวงพ่อวัดไร่ขิง แห่งแม่น้ำนครชัยศรี ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง และชมพิพิธภัณฑ์ของเก่าที่ รวบรวมของเก่าเช่นถ้วยชาม หนังสือเก่า ซึ่งชาวบ้านนำมาถวายวัดจัดแสดงไว้ นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์บ้านคลองผีเสื้อ ที่จัดแสดงเครื่องใช้การเกษตรและข้าวของเครื่องใช้ในสมัยโบราณ พร้อมกับชื่อและวิธีการใช้งาน และมีสินค้าของชุมชนจำหน่ายเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับไปอีกด้วย

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลไร่ขิง ตั้งอยู่ที่โรงเรียนไร่ขิงวิทยา เป็นศูนย์รวมของข้อมูลความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาชุมชนวิถีเกษตรแห่งนี้ให้มีชื่อเสียงในฐานะเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม เพื่อเป็นการยกระดับรายได้ให้กับคนในชุมชนที่มีภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นรากฐานสำคัญ และนำเอาเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันมาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมให้เกิดการรู้จักในวงกว้าง โดยนอกจากการสอนวิธีการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว ยังมีส่วนสำคัญในการวางแผนการท่องเที่ยวให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งกับนักท่องเที่ยวที่จะได้ความสนุกสนานอย่างเต็มที่ และคนในชุมชนสามารถสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยทางศูนย์ฯได้ให้ความรู้กับคนในชุมชนร่วมมือกันจัดทำแฟนเพจเฟซบุ๊ก เกาะลัดอีแท่น เพื่อโปรโมทประชาสัมพันธ์ให้คนภายนอกรู้จักกับกับชุมชนและอยากเข้ามาสัมผัสมากยิ่งขึ้น

คุณสุทนธ์ วงศ์สุกฤต ผู้อำนวยการศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลไร่ขิง กล่าวว่า ทางศูนย์ฯต้องการสร้างปราชญ์ชุมชน โดยการนำเอาความรู้พื้นฐานของชุมชน และความโดดเด่นของวิถีชีวิตมาผสมผสานกับข้อมูลความรู้ที่มีบนอินเทอร์เน็ต พัฒนาศักยภาพของบุคคลากรในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นแก่ตัวชุมชนอย่างยั่งยืน

รูปแบบของการอบรมของศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลไร่ขิง จะให้ความสำคัญอย่างมากกับผู้ฝึกสอนที่ต้องรู้จริง และต่อยอดความรู้อยู่เสมอ เพราะเชื่อว่าความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด โดย คุณสาวิตรี เปาวะสันต์ หนึ่งในผู้ฝึกสอนของศูนย์ฯ ได้เข้ารับการอบรม ผู้ดูแลศูนย์ ที่ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมีการจัดขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะของบุคคลากรที่จะลงไปให้ความรู้คนในพื้นที่ หลังจากที่เข้ารับการอบรม ผู้ฝึกสอนจะนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับคนในพื้นที่ อาทิ การสร้างคอนเทนต์ การสร้างโลโก้ให้กับสินค้า การขายผ่านช่องทางออนไลน์ การทำการตลาด การประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดีย เป็นต้น

นอกจากนี้เนื่องจากทางศูนย์ตั้งอยู่ในโรงเรียน จึงเล็งเห็นความสำคัญในการให้ความรู้กับเยาวชน ไม่เพียงแต่การสอนวิธีการใช้คอมพิวเตอร์เท่านั้นแต่ยังได้นำเยาวชนออกไปเรียนรู้กิจกรรมภายนอก อาทิ โครงการ ดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่นสัญจร 2017 ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้เยาวชนเป็นพลเมืองที่มีคุณสมบัติเป็นประชาชนยุค Thailand4.0

ทั้งนี้หนึ่งในเกษตรกรที่ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดีคือ ลุงอุบล การระเวก เจ้าของสวนส้มโออินทรีย์ ปลอดสารพิษ ที่ได้นำความรู้ที่ได้รับการอบรมจากศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลไร่ขิงมาปรับใช้ ทั้งการหาข้อมูลเรื่องการทำเกษตรแบบปลอดสารพิษ จนปัจจุบันสวนของลุงอุบลได้ผลผลิตส้มโอ 2 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ทองดี และ พันธุ์บางน้ำผึ้งที่ปลอดสารพิษ 100% และยิ่งกว่านั้น ลุงอุบลยังได้ศึกษาระบบ QR CODE ระบบการตรวจสอบย้อนกลับที่ผู้บริโภคสามารถสืบย้อนวิธีการปลูกและรู้จักกับเจ้าของผลผลิตได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่สแกน QR CODE บนผลส้มโอเท่านั้น สนใจทานส้มโอรสชาติดีปลอดสารพิษ100%ของลุงอุบล สามารถเข้าไปสั่งได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก สวนส้มโออินทรีย์ลุงอุบล การะเวก

และยังมีผู้ประกอบการอีกหลายรายของชุมชนที่กำลังอยู่ระหว่างเข้ารับการอบรมจากทางศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลไร่ขิง เพื่อกระจายสินค้าผ่านช่องทางการขายบนตลาดออนไลน์ อย่างเช่นกลุ่มแม่บ้านสตรีทรงคนอง ที่เรากำลังจะได้เห็นหน้าเพจเฟซบุ๊กเร็วๆนี้

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้น สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปรับชมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนตำบลไร่ขิง



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย