ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงตำบลทุ่งโฮ้ง



บ้านทุ่งโฮ้ง จ.แพร่ ประชากรส่วนใหญ่เป็น ชาวไทยพวน มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและวัฒนธรรมประจำท้องถิ่นที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน คือ ประเพณีกำฟ้า อาชีพที่นำรายได้และนำชื่อเสียงมาสู่ท้องถิ่น คือ การผลิตผ้าหม้อห้อมภูมิปัญญาที่ส่งต่อกันจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 200 ปี

โดยนักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้ความเป็นมาของชาวไทยพวน และ วัสดุ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของชาวไทยพวนจากอดีตถึงปัจจุบัน ได้ที่พิพิธภัณฑ์ไทยพวน
มีวัดที่เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง คือวัดทุ่งโห้งเหนือ ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 5 ต.ทุ่งโฮ้ง มีพระพุทธรูปปูนปั้น
ที่สร้างขึ้นโดยศรัทธาของชาวพวน ที่มีอายุยาวร้อยกว่าปี ซึ่งเป็นที่สักการะ และศูนย์รวมความศรัทธา และ วัดทุ่งโห้งใต้ วัดเก่าแก่ที่มีประวัติอันยาวนาน ตั้งแต่ปี 2370

และอีกสถานที่ที่สำคัญ คือ อนุสาวรีย์ เจ้าชมพู วีรกษัตริย์ผู้ครองเมืองพวน และเป็นบรรพบุรุษของชาวไทยพวน บ้านทุ่งโฮ้ง จ.แพร่

ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงตำบลทุ่งโฮ้ง ตั้งอยู่ที่หมู่ 7 ตำบลทุ่งโฮ้งได้รับมอบหมายจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 เพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของคนในชุมชนบ้านทุ่งโฮง และ ประชาชนจากชุมชนอื่นในจังหวัดแพร่

คุณภาสกร แสงด้วงข้ามสาม  ผู้จัดการ ศูนย์ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวง กล่าวว่าหลังจากมีการจัดตั้งศูนย์ฯขึ้น ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ที่ทางกระทรวงจัดให้เป็นอย่างมาก โดยเด็กๆในพื้นที่มีโอกาสได้เข้าถึงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เรียนรู้ในรูปแบบที่ทันสมัย พร้อมได้ความรู้ผ่านการอบรมกิจกรรมของศูนย์การเรียนรู้ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อส่งเสริมในด้านการศึกษา

นอกจากนี้ผู้ใหญ่ในชุมชนยังได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาวิธีใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจ ทั้งวิสาหกิจชุมชน ธุรกิจเกิดใหม่ และผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานของตำบลบ้านโฮ้ง โดยทางศูนย์ฯ ได้เปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้ใช้คอมพิวเตอร์เรียนรู้วิธีการทำการตลาดออนไลน์ ค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ สอนวิธีการใช้ E-commerce ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการประกอบธุรกิจในยุคดิจิทัล ที่ไม่เพียงแต่สามารถสร้างรายได้ด้วยการวางขายสินค้าหน้าร้านที่ต้องรอนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียนเท่านั้น แต่สามารถสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

บุคคลากรของศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงตำบลทุ่งโฮ้ง ไม่เพียงแต่รอให้ความรู้ประจำศูนย์ผ่านการจัดกิจกรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ได้มีการลงพื้นที่ ไปในชุมชน เพื่อให้ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาปิดร้านเพื่อเข้ามาหาความรู้ แต่ได้นำความรู้ด้านเทคโนโลยีไปให้ถึงที่ เพราะในปัจจุบันไม่เพียงแค่คอมพิวเตอร์เท่านั้นที่เป็นฮาร์ดแวร์ในการเชื่อมต่อผู้คนสู่โลกออนไลน์ แต่สมาร์ทโฟนได้เข้ามาเป็นหัวใจหลักของการทำการตลาดออนไลน์ที่ง่ายและสะดวกกว่าเดิม ทางศูนย์ฯจึงได้มีการลงพื้นที่มาสอนวิธีการใช้งานโซเชียลมีเดียผ่านทางสมาร์ทโฟน ในการใช้เฟซบุ๊กและแอพพลิเคชั่นอื่นๆที่เป็นช่องทางการขายสินค้าผ่านออนไลน์ที่ได้ผลดี และไม่เพียงแค่สอนวิธีการเปิดช่องทางการขาย การสร้างเพจเท่านั้น แต่ยังมีการสอนวิธีการสร้างคอนเทนท์ การอัพเดทสินค้าให้ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมมีความรู้สึกที่ดีต่อผลิตภัณฑ์ การถ่ายรูปให้โดนใจลูกค้า การรับผิดชอบต่อลูกค้า ซึ่งทำให้ยอดขายสินค้าของคนในชุมชนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และทำให้ผลิตภัณฑ์ของตำบลบ้านทุ่งโฮ้งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

คุณประภาพรรณ ศรีตรัย ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหม้อห้อมทุ่งเจริญ ผู้ผลิตผ้าหม้อห้อมมัดย้อมที่ประสบความสำเร็จ เป็นหนึ่งในตัวอย่างของผู้ที่ได้เรียนรู้นำเทคโนโลยีมาประยุกย์ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ โดยสินค้าของวิสาหกิจชุมชนหม้อห้อมบ้านทุ่งเจริญในปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีออเดอร์ที่เข้ามาจาก หน้าเพจเฟซบุ๊ก หม้อห้อม ป้าเหงี่ยมจำนวนมาก ทำให้รายได้เพิ่มสูงขึ้น ทางศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงตำบลทุ่งโฮ้ง นอกจากเข้ามาให้ความรู้ในวิธีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสร้างช่องทางการกระจายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้วยังมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

คุณสมปาน อิ่มโดด ประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์จากเศษผ้าหม้อห้อม อีกหนึ่งผู้ประกอบการหน้าใหม่ ที่เริ่มต้นจากการเข้าไปรับการอบรมจากศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงตำบลทุ่งโฮ้ง  และได้ไอเดียกลับมาเริ่มต้นผลิตภัณฑ์  ด้วยการนำเศษผ้าหม้อห้อมมาแปรรูปเป็นสินค้า ต่างๆ สร้างรายได้ ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าอเนกประสงค์ พวงกุญแจ ของชำร่วย โดยศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ปัจจุบันวางฝากวางขายตามหน้าร้านในชุมชน และกำลังเดินหน้าพัฒนาเพื่อเข้าสู่การตลาดบนโลกออนไลน์ที่จะช่วยสร้างฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงตำบลทุ่งโฮ้ง

ทั้งนี้ทางศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงตำบลทุ่งโฮ้งเอง ก็กำลังเดินหน้าพัฒนาหลักสูตรให้ตรงกับนโยบายของ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนอย่างเต็มรูปแบบตอบรับกับ Thailand4.0

นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่เกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจในการที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาชุมชนของ ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงตำบลทุ่งโฮ้ง ต้องการข้อมูลและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงตำบลทุ่งโฮ้ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย