ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม




วัดโพธิการาม ตั้งอยู่ที่ต.โพนสูง อ.ปทุมรัตน์ จ.ร้อยเอ็ด เป็นศูนย์รวมจิตใจของในชุมชนบ้านโพนสูง และยังเป็นสถานที่สำคัญของนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสได้ไปนมัสการ แต่นอกจากนั้น วัดโพธิการามยังเป็นศูนย์รวมของหน่วยงานสำคัญอีกมากมายของชุมชน อาทิ สถาบันการเงินชุมชนโพธิ์น้อยศรีสวัสดิ์ ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานตำบลโพธิ์น้อย-โพธิ์ศรีสวัสดิ์ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิการาม เรียกได้ว่าคนในชุมชนแห่งนี้ได้ใกล้ชิดกับวัดเป็นอย่างมาก ซึ่งทางวัดเองยังได้เป็นที่ตั้งของ ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม ที่ได้รับการยกระดับเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

พระครูโพธิวีรคุณ ผู้จัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม ได้กรุณาเป็นผู้นำในการเป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของชุมชน โดยกล่าวว่า ท่านและผู้ใหญ่ในชุมชนต้องการให้วัดโพธิการามแห่งนี้เป็นทั้งอาหารสมองและอาหารใจให้กับคนในชุมชน โดยศูนย์ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการามแห่งนี้ ทำหน้าที่เหมือนกับ โพธิการาม คาเฟ่ เป็นสถานที่ที่คนในชุมชนสามารถเข้ามาพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยใช้พื้นที่และ อินเทอร์เน็ตได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมทั้งมีวิทยากรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศคอยให้ความรู้ และ จัดการอบรมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม ได้รับการยกระดับตอบรับนโยบายจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมขึ้นเป็น ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม โดยมีหน้าที่หลักในการนำความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาสู่ชุมชน มีคอมพิวเตอร์พร้อมอินเทอร์เน็ตให้ใช้งาน และมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญสอนการใช้งานตั้งแต่เบื้องต้น กลุ่มเป้าหมายก็มีทั้ง เยาวชน ที่เข้ามาใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อหาข้อมูลด้านการศึกษา และเรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อเข้าถึงการเรียนรู้ในรูปแบบที่ทันสมัย

ในส่วนของผู้ประกอบการ ผู้ใหญ่ในชุมชนที่ใช้งานสมาร์ทโฟน ทางศูนย์ดิจิทัลฯ มีโซนสำหรับการทำการอบรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นจุดที่สามารถจัดการประชุมหารือของผู้ประกอบการในชุมชน โดยมีการนำสินค้า OTOP ของชุมชนเข้ามาพัฒนาศักยภาพ เพิ่มช่องทางการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ การอบรมจะเริ่มต้นตั้งแต่ การเปิดเพจเฟซบุ๊ก การใช้งาน แอพพลิเคชั่น ไลน์ ในการพูดคุยกับลูกค้า การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เจาะลึกไปถึงวิธีการทำให้สินค้ามีความน่าสนใจบนโลกออนไลน์ การสร้างคอนเทนต์ การถ่ายรูปสินค้า และการค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ซึ่งในปัจจุบันสินค้าหลายตัวของชุมชน ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างพรอมทั้งมีออเดอร์ของคนในจังหวัดอื่นๆ และ ลูกค้าต่างประเทศเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย



นอกจากนี้ทางศูนย์ดิจิทัลฯ ยังได้แนะนำ ส่งเสริมอาชีพให้กับผู้สูงอายุและคนว่างงานในชุมชนได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมกับผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ และมีออเดอร์จากช่องทางการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ เป็นการสร้างงานสร้างอาชีพ โดยร่วมมือกับผู้ใหญ่ในชุมชน และผู้ประกอบการ ร่วมประชุมกันเป็นประจำ เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดร่วมกัน ถือเป็นตัวอย่างสำคัญของชุมชนอื่นๆ ที่ใช้ประโยชน์จากศูนย์ดิจิทัลฯ ได้อย่างรอบด้าน และยังก่อให้เกิดความสามัคคี สร้างทั้งรายได้และความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นแก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

หนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้รับการอบรมจากศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม คือคุณสุพัตรา แท่นประยุทธ เจ้าของกลุ่มตุ๊กตาถัก 101 doll ที่เริ่มต้นทำตุ๊กตาที่ทำด้วยไหมพรม และนำไปวางขายที่ตลาดจตุจักร จังหวัดกรุงเทพ แต่เมื่อมีโอกาสได้เข้ามารับการอบรมจากศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม ก็เกิดไอเดียต้องการสร้างรายได้ให้กับชุมชนบ้านเกิด โดยได้ให้ผู้สูงอายุและผู้ว่างงานในชุมชน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ ด้วยการสอนให้ชาวบ้านได้เรียนรู้วิธีการถักตุ๊กตาไหมพรม และรับออร์เดอร์ผ่านทางช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ในปัจจุบันมีลูกค้าต่างประเทศมากมาย อาทิ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อเมริกา และอิสราเอล ทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้ตามวัตถุประสงค์อีกด้วย

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงของชุมชน คือน้ำผึ้งบ้านโพธิ์ย้อย โดยคุณวพิธดา วงน้ำคำ สมาคมผู้เลี้ยงผึ้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งบ้านโพธิ์ย้อย กล่าวว่า ฟาร์มผึ้งแห่งนี้ในปัจจุบันขายดีในโลกออนไลน์ เพราะมีโอกาสได้เข้าไปรับการอบรมที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม โดยเริ่มจากที่ไม่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีเลย ทางศูนย์ดิจิทัลฯ จึงสอนตั้งแต่การใช้งานสมาร์ทโฟน จนถึงการสร้างเพจ สร้างคอนเทนต์และวิธีเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การกระจายสินค้าให้เป็นที่รู้จักผ่าน เฟซบุ๊ก ณัฐดนัย ฟาร์มผึ้ง ซึ่งทุกวันนี้ยังเข้าไปรับการอบรมเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง และยังได้ใช้สถานที่ของศูนย์ดิจิทัลฯในการค้นคว้าข้อมูลเพื่อพัฒนาสินค้าให้เป็นไปตามความต้องการของตลาดอยู่เสมอ


นี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและนำมาปรับใช้ สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปรับชมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย