ศูนย์ดิจิทัลชุมชนศรีภิรมย์ และ ศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านกร่าง





พิษณุโลกเมืองสองแคว เป็นเมืองที่มีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ตั้งอยู่ในภาคเหนือตอนล่าง มีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ อาทิ พระราชวังจันทน์ โบราณสถานที่มีความสำคัญต่อชาวพิษณุโลก

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เล็งเห็นถึงผลิตภัณฑ์ชุมชนของชาวพิษณุโลกที่มีความน่าสนใจ และสามารถต่อยอดด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้มีมติให้จัดตั้งศูนย์ ICT ชุมชน ที่ปัจจุบันได้รับการยกระดับเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนขึ้นถึง 2 ศูนย์ด้วยกัน

ทั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจากเน็ตอาสา จากโครงการเน็ตอาสา ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือ ของ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงศึกษาธิการ และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ DTAC เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่น ให้เข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยร่วมมือกับศูนย์ดิจิทัลในการลงพื้นที่ให้ความรู้การใช้งานอินเทอร์เน็ตสำหรับค้นคว้าข้อมูลเพื่อส่งเสริมด้านอาชีพ และเปิดช่องทางการตลาดออนไลน์สร้างรายได้ให้กับชุมชน


ศูนย์แรกของจังหวัดพิษณุโลก คือ ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลศรีภิรมย์ ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอพรหมพิราม ได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2553 มีจุดมุ่งหมายในการเป็นศูนย์กลางความรู้ของชุมชน ในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณมาโนช ทองรัตน์ ผู้จัดการ ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลศรีภิรมย์ กล่าวว่าทางศูนย์ฯ มีการจัดอบรมการใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เบื้องต้นจนถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตสำหรับการค้นคว้าข้อมูลและขายสินค้าแบบ E-commerce ผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย ผู้เข้าร่วมการอบรมมีตั้งแต่เยาวชน นักศึกษามหาวิทยาลัยและผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และสร้างคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง


สินค้าของชุมชนตำบล ศรีภิรมย์ ที่ประสบความสำเร็จจากการเรียนรู้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล จากศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลศรีภิรมย์ มีอยู่หลายราย ขอยกตัวอย่าง หมวกสานจากเส้นพลาสติก ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อที่ได้รับการันตี OTOP 4 ดาว และต่อยอดความสำเร็จด้วยการเข้ารับการอบรมการขายสินค้าแบบ E-commerce ในปัจจุบันเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และมียอดสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นผ่านเพจเฟซบุ๊ก ผลิตภัณฑ์สินค้าตำบลศรีภิรมย์ สร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนในชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ และ ผู้ว่างงาน



เช่นเดียวกับไม้กวาดดอกหญ้าผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่ออีกตัวของที่นี่ ที่นักท่องเที่ยวมักจะซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกันเป็นประจำ ปัจจุบันทางศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลศรีภิรมย์และเน็ตอาสามีการลงพื้นที่เข้าไปให้ความรู้ การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านทางสมาร์ทโฟน และสอนการขายผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่การเปิดเพจเฟซบุ๊ก การใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์ในการพูดคุยกับลูกค้า จนสามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเพิ่มมากขึ้น



และศูนย์ดิจิทัลอีกหนึ่งแห่งของจังหวัดพิษณุโลก คือ ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลบ้านกร่าง ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 คุณโสภา เจ๊กเมือง ผู้จัดการ ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลบ้านกร่าง กล่าวว่า ทางศูนย์ฯ มีการเปิดอบรมสอนการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้กับคนในชุมชน โดยร่วมมือกับเน็ตอาสาที่มีความเชี่ยวชาญ จัดอบรมทั้งในและนอกสถานที่ โดยมีการลงพื้นที่เข้าไปหาผู้ประกอบการท้องถิ่น และให้ความรู้ตามความต้องการที่แท้จริงและเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของชุมชน ซึ่งนอกจากจะมีการสอนการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลแล้ว สิ่งที่สำคัญคือความเข้าใจต่อตัวสินค้า เพื่อให้การอบรมในแต่ละครั้ง ผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของชุมชนบ้านกร่าง ที่ได้รับการส่งเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลจนประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ ใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งปีก็สามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นจากช่องทางออนไลน์ได้ถึง 20% คือวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งพันธุ์บ้านน้ำอับ ผู้ผลิตสมุนไพรธรรมชาติแบรนด์ Q bee โดยผลิตภัณฑ์ของที่นี่เป็นเครื่องสำอาง สกินแคร์ที่แปรรูปมาจากน้ำผึ้ง คุณดาว กันเกตุ เจ้าของผลิตภัณฑ์ได้เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าด้วยการค้นคว้าข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต และพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง รวมถึงได้เปิดช่องทางกระจายสินค้า และ ประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักมากขึ้นผ่านทางช่องทางออนไลน์ ด้วยความรู้ที่ได้รับการอบรมจาก ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลบ้านกร่างที่ร่วมมือกับเน็ตอาสาลงพื้นที่มาสอนวิธีการขายสินค้าออนไลน์อย่างละเอียด ตั้งแต่การสร้างเพจเฟซบุ๊ก ในชื่อ สมุนไพรธรรมชาติ Q bee การถ่ายรูปสินค้า การสร้างคอนเทนต์ และการศึกษาเทรนด์ของตลาด ทำให้ผลิตภัณฑ์เดินหน้าขยายตัวเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี



ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างที่เกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจในการที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาชุมชน ของศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลบ้านกร่างและศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลศรีภิรมย์ ต้องการข้อมูลและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลบ้านกร่าง ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก TYC ชุมชนบ้านกร่าง จังหวัดพิษณุโลก และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลศรีภิรมย์ได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน. ตำบลศรีภิรมย์


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย