ศูนย์ดิจิทัลชุมชนวัดใหม่สี่หมื่น



สายธารแห่งความรู้ หล่อเลี้ยงชุมชน



ภาพของนักท่องเที่ยวต่างชาติและพ่อค้า แม่ค้าพายเรือขายผลไม้ ของที่ระลึก เบียดเสียด แน่นขนัด ลำคลองเล็กๆ คงเป็นภาพคุ้นตาของหลายๆ คนที่ได้เคยมาเยี่ยมเยือนตลาดน้ำดำเนินสะดวกพบเห็นเป็นประจำ อำเภอดำเนินสะดวกเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดราชบุรี ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีลำคลองน้อยใหญ่มากมายเชื่อมต่อและคอยหล่อเลี้ยงพืชสวน ไร่นา ให้กับคนในพื้นที่ แต่ว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่า ในระยะทางไม่ถึง 10 กิโลเมตรจากตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีวัดแห่งหนึ่งตั้งอยู่ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของคนในชุมชน หล่อเลี้ยงความรู้ ค่อยๆผลักดันให้ชุมชนเติบโตไปอย่างช้าๆ และมั่งคง

วัดใหม่สี่หมื่น ตั้งอยู่ที่ ต.แพงพวย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ภายในวัดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของศูนย์ดิจิทัลชุมชนวัดใหม่สี่หมื่น ด้วยการร่วมมือของพระปลัดญาณเดช จันทโสภโณ เจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น และ กำนันโสภณ ทับคลัง กำนันตำบลสี่หมื่น ได้ปรึกษาหารือร่วมกันเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาความยากลำบากในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนในชุมชน จึงได้ประสานขอความร่วมมือไปยังกระทรวงไอซีที(ในขณะนั้น) จัดตั้งศูนย์การดิจิทัลชุมชน ตำบลวัดใหม่สี่หมื่น เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางการเรียนรู้ของคนในชุมชน ลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ต่างๆ ให้กับผู้ที่สนใจ เสริมสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ให้กับคนในชุมชน โดยมีกำนันโสภณ ทับคลัง เป็นประธานศูนย์ฯ และ คุณนันทยา พ่วงทอง เป็นผู้ดูแล

พระปลัดญาณเดช จันทโสภโณ เจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะพัฒนาชุมชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น โดยเริ่มต้นจากเสริมสร้างความรู้ให้กับชุมชน เริ่มตั้งแต่ การให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กๆ และคนในชุมชนที่สนใจ เข้ามาใช้งานและมาศึกษาการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชน โดยจะมีผู้ดูแลศูนย์ฯ คอยให้คำแนะนำปรึกษาในการใช้งานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งได้ผลตอบรับจากนักเรียน นักศึกษา ผู้สนใจภายในชุมชนมาใช้บริการที่ศูนย์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นหลวงพ่อยังได้รับอุปการะเด็กยากไร้ ด้อยโอกาส จำนวน 70 คน ทั้งจากบริเวณชุมชนและอำเภอใกล้เคียงมาอุปถัมภ์ เลี้ยงดู ให้ได้รับการศึกษา อย่างเต็มความสามารถ มีหลายคนที่เรียนจบปริญญาตรี มีอาชีพการงานที่ดี มั่นคง โดยอบรมสั่งสอนให้เด็กที่อุปการะไว้ รู้จักการให้ การเสียสละ ให้แก่สังคม ไม่เอาเปรียบ และประพฤติตนเป็นคนดีของสังคม หลวงพ่อไม่เพียงจะมอบโอกาสทางการศึกษาให้เท่านั้น ทางวัดและศูนย์ดิจิทัลชุมชน ยังได้สอนวิชาชีพให้กับเด็กให้สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ เช่น การสอนวิธีการกัดลายกระจก ทำให้เด็กสร้างกระจกลวดลายสวยงามมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวและคนในชุมชนได้ สำหรับคนที่เรียนจบมีงานทำแล้ว ก็จะให้มอบโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กคนอื่นต่อไปเดือนละ 1000 บาท โดยไม่ต้องโอนเงินให้กับทางวัดใหม่สี่หมื่น ถ้าไปเจอเด็กด้อยโอกาสคนไหน ก็ขอให้มอบโอกาสด้านการศึกษาให้กับน้องต่อไปเรื่อยๆ สุดท้าย ก็จะเกิดการให้โอกาสทางการศึกษากับเด็กที่ด้อยโอกาส อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ในด้านการส่งเสริมอาชีพให้กับคนในชุมชม ทางศูนย์ดิจิทัลชุมชนและเจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น ได้ส่งเสริม ความรู้ ให้กับชาวบ้านที่มีฐานะยากจน หรือ ต้องการที่จะเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน โดยการยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอาชีพด้านต่างๆให้กับชาวบ้าน ตัวอย่างเช่น การให้ความรู้ด้านการเพาะปลูกเห็ดนางฟ้า โดยได้จัดเตรียมหัวเชื้อเห็ดนางฟ้าเอาไว้ และแจกจ่าย พร้อมกับอบรมให้ความรู้ ด้านวิธีการปลูก ดูแล และขยายพันธ์ เห็ดต่อไป การเลี้ยงไก่ไข่ และการสอนวิธีทำวุ้นมะพร้าวอ่อน และขนมไทยพื้นบ้าน ให้กับกลุ่มคนชราและผู้ที่สนใจ เพื่อนำไปจำหน่ายหารายได้เพิ่มเติมให้กับครัวเรือน และทางวัดได้จัดเตรียมพื้นที่บริเวณหน้าวัด จัดทำเป็นร้านค้าให้กับพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาขาย

จะเห็นได้ว่า พระปลัดญาณเดช จันทโสภโณ เจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่นและศูนย์ดิจิทัลชุมชนวัดใหม่สี่หมื่น ร่วมกันให้ความรู้กับคนในชุมชมเพื่อที่จะได้นำไปประกอบอาชีพ หาเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ โดย ยึดมั่นในหัวใจของคำว่า “บวร” บ ย่อมาจาก บ้านหรือชุมชน ว ย่อมาจากวัด และ ร ย่อมาจากหน่วยงานราชการ ด้วยความความร่วมมือ พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันของทั้งสามสิ่งนี้ จะนำพาความร่มเย็น ความสงบ ความสุข ความสมบูรณ์ ให้กับชุมชน สืบต่อไปอย่างยาวนาน



พระปลัดญาณเดช จันทโสภโณ เจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น โทรศัพท์: 081-008-3344

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย