ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลกำแพง

ดิจิทัลไร้กำแพง ที่ตำบลกำแพง








ตำบลกำแพงอยู่ในเขตการปกครองของอำเภอละงูจังหวัดสตูล มีลักษณะเป็นที่สูง ประกอบด้วยภูเขา มีป่าไม้นานาชนิดบนภูเขา เช่น ไม้พยอม ไม้หลุมทอ และไม้ เบญจพรรณต่าง ๆ พื้นที่จะค่อย ๆ เอียงลาดมาทางทิศใต้และทิศตะวันออก ทางทิศใต้มีแม่น้ำละงูเป็นเส้นแบ่งระหว่างตำบลกำแพงและตำบลละงู

ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย รองลงมาคือ การเกษตร การประมง การปศุสัตว์ ทำนา ทำสวน และรับจ้างทั่วไป ประชาชรมีทั้งนับถือศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธ ซึ่งสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างดี

ผลิตภัณฑ์เด่นของชุมชนมีทั้งอาหาร เครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ต่างๆ เช่น ขนมบุหงาบูต๊ะ ขนมโกยยา (ถั่วอีด) ชาชักสตูล ไข่มุกแท้อันดามัน เครื่องทองเหลือง เครื่องเงิน เครื่องลายคราม อาวุธโบราณ


ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลกำแพง จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2551 ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 อาคารพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านอำเภอละงู ซึ่งอยู่ภายในเทศบาลตำบลกำแพง มีนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธ์ นายกเทศมนตรีตำบลกำแพงในขณะนั้นเป็นประธานคณะกรรมการผู้บริหารศูนย์ฯ ผู้บริหารมัสยิดอำเภอละงู และศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอละงู เป็นคณะกรรมการบริหารศูนย์ โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งศูนย์ดังนี้
  1. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งข้อมูลข่าวสาร ให้กับ เยาวชนกลุ่มสตรี กลุ่มอาชีพผู้สูงอายุ ตลอดจนประชาชนในชุมชน
  2. เพื่อรวบรวมความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นการสร้างงานสร้างอาชีพและสารสนเทศที่มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตตลอดจนสนับสนุนการตัดสินใจของคนในชุมชน
  3. เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของแต่ละชุมชน และระหว่างชุมชน โดยเฉพาะเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น เกษตรกรรม การสร้างอาชีพ สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และต่อยอดความรู้ของแต่ละชุมชนโดยการใช้อินเทอร์เน็ต
คุณสุวิทย์ ขาวดี (บังกิม) ผู้ดูแลศูนย์ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลกำแพง เล่าว่า ทางศูนย์ฯ ได้ทำการอบรมให้กับเยาวขน และประชาชนในพื้นที่ โดยหลักสูตรที่ทางศูนย์ฯ หลักสูตรอบรมในช่วงแรกๆ จะเป็นการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น การใช้งานอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น การใช้งานไมโครซอฟต์ออฟฟิศเบื้องต้น แต่ช่วงหลังๆ ประชาชนส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนแล้ว ทำให้มีหลักสูตรใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เช่นหลักสูตรการถ่ายภาพสินค้าด้วยสมาร์ทโฟน การติดตั้งแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน การใช้งานสมาร์ทโฟนเบื้องต้น การประยุกต์ใช้งานแอปพลเคชันต่างๆ รวมถึงการขายสินค้าผ่านออนไลน์ด้วยการใช้สมาร์ทโฟน 

นอกจากให้บริการประชาชนในชุมขนแล้ว ทางศูนย์ฯ ก็มีการทำ MOU กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่ใช้สถานที่และอุปกรณ์ของศูนย์ ในการอบรมบุคลากร เช่น การอบรมการใช้ E-Book ของครูในเขตพื้นที่จังหวัดสตูล จึงทำให้ที่นี่มีกิจกรรมเข้ามาทั้งสัปดาห์ สถิติการเข้าใช้งานที่ศูนย์ฯนั้นมีมากถึง 5-7,000 คนต่อเดือนเลยทีเดียว 

ผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมจากศูนย์ฯ ก็ได้นำความรู้ที่ได้ไปเปิดร้านค้าออนไลน์ เช่น ไข่มุก มยุรี เพิร์ล ของดีจากเกาะหลีเป๊ะ จากการขายไข่มุกซีก ไข่มุกเม็ดร่วง จากสร้อย แหวน ต่างหู ตามออเดอร์ของลูกค้า พัฒนาจนกลายเป็นสินค้า OTOP มีรูปแบบของสินค้าที่หลากหลาย และปัจจุบันได้สร้างช่องทางขายผ่านตลาดออนไลน์ด้วย โดยการขายผ่านเฟซบุ๊กชื่อ “Mayuree Pearl” ทำให้มีช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นและมียอดขายเพิ่มขึ้น

นอกจากผลิตภัณฑ์ไข่มุกแล้วทางศูนย์ยังได้สนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มอื่นๆ ให้นำสินค้าไปขายผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น ผู้ผลิตว่าวจุฬาปักษ์ใต้ เสื้อผ้ามุสลิม กลุ่มสินค้า OTOP ลูกชิ้นเนื้อแพะและผลิตภัณฑ์จากแพะ

ความสำเร็จของศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลกำแพงนี้เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ซึ่งสะท้อนถึงความสามัคคีปราศจากกำแพงกั้นระหว่างกันของชาวตำบลกำแพง ในการพัฒนาถิ่นเกิด

สำหรับผู้ที่สนใจติดต่อสอบถามช้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลกำแพง สำนักงานเทศบาลตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล 91110 โทรศัพท์ 074-781-382 อีเมล office@kumpangcity.go.th เว็บไซต์ http://www.kumpangcity.go.th/ict/ เวลาทำการ 8:30-16:30น. จันทร์-ศุกร์ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม