ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เทศบาลตำบลบ้านต๊ำ


 

ตำบล บ้านต๊ำ จังหวัดพะเยา ประกอบด้วย 13 หมู่บ้าน มีสถานที่ที่น่าสนใจอย่าง กว๊านพะเยา ทะเลสาบน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ และใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในท้องถิ่น และ ยังเป็นเหมือนแลนด์มาร์ค สำหรับนักท่องเที่ยว นอกจากความสวยงามของทะเลสาบขนาดใหญ่แล้ว ในบริเวณกว๊านพะเยา ยังมีของอร่อยและสินค้าพื้นเมืองมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน อิ่มอกอิ่มใจ

ขอแนะนำให้แวะไปสักการะ วัดพระธาตุโป่งขาม วัดสำคัญศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านต๊ำ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งถือเป็นพุทธสถาน ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชน

และที่พลาดไม่ได้ วัดอนาลโย ตั้งอยู่บนดอยบุษราคัม เห็นวิวทิวทัศน์ทั่วทั้งจังหวัดพะเยา  มีสถาปัตยกรรมอันวิจิตร งดงาม  สักการะพระพุทธรูปปางนาคปรก และปางอื่นที่มีทั้งแบบล้านนาและแบบสุโขทัย

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เทศบาลตำบลบ้านต๊ำ จัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีส่วนสำคัญในการให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ แก่เยาวชน ผู้ประกอบการ และผู้สูงอายุ โดยทางศูนย์ฯให้เด็กๆในพื้นที่ได้มีโอกาสเข้าถึงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เรียนรู้วิธีการใช้งานในรูปแบบที่ทันสมัย พร้อมทั้งได้จัดอบรมความรู้ให้กับผู้ประกอบการ กลุ่มแม่บ้าน และวิสาหกิจชุมชน ตั้งแต่การเรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และการเรียนรู้วิธีการทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบ E-Commerce

คุณปรียาภา เมี้ยงหอม ผู้จัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลบ้านต๊ำ ที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าวิทยากรผู้ฝึกสอน ได้มีโอกาสเข้าไปรับการอบรม การเป็นวิทยากรศูนย์ ที่จัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งสอนตั้งแต่การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ไปจนถึงการส่งเสริมการตลาดออนไลน์ขั้นสูง ทำให้การจัดหัวข้อการอบรมให้กับชุมชน เป็นไปอย่างถูกต้องและตรงจุด

และนอกจากการจัดอบรมที่เกิดขึ้นที่ ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลบ้านต๊ำ ทางศูนย์ฯยังได้จัดวิทยากรลงไปยังพื้นที่ของกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างบูรณาการ ซึ่งนอกจากจะสอนการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์แล้ว ในปัจจุบันการใช้งาน โซเชียลมีเดีย และ อินเทอร์เน็ตสำหรับสืบค้นข้อมูล สามารถทำได้ง่ายขึ้นผ่านทางสมาร์ทโฟน การลงพื้นที่จึงจะเน้นไปที่การใช้งานสมาร์ทโฟน ในการอัพเดทเพจเฟซบุ๊ก การถ่ายรูปสินค้า และการสร้างคอนเทนต์ให้ถูกใจผู้ซื้อบนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ทางศูนย์ดิจิทัลชุมชน เทศบาลตำบลบ้านต๊ำ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านต๊ำ ในการส่งเสริมและสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้สูงอายุและผู้ว่างงาน โดยหาข้อมูลสินค้าที่เหมาะสมกับพื้นที่ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต จนเกิดกลุ่มแม่บ้าน และผู้ประกอบการหลายราย สร้างอาชีพและรายได้ได้อย่างมากมาย และยังช่วยให้คนในชุมชนมีงานทำ ไม่ต้องหางานในเมืองเพียงอย่างเดียว สร้างความสุข ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สินค้าที่ได้รับความนิยม และเป็นภูมิปัญญาที่ชาวบ้านภูมิใจ ได้แก่ โคมไฟล้านนา ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ตามรีสอร์ท โรงแรม และยังเป็นของตกแต่งบ้าน พระครูสุวัฒน์ สังฆโสภณ เจ้าอาวาสวัดต๊ำม่อน ผู้ริเริ่มการรวมตัวของคนในชุมชน ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากที่ชาวบ้านมักนำมาถวายเป็นพุทธบูชาในเทศกาลต่างๆ ท่านได้เล็งเห็นถึงการต่อยอด สร้างอาชีพให้คนในชุมชน จึงเกิดการรวมตัวกันของกลุ่มแม่บ้าน ชื่อว่ากลุ่มโคมล้านนาบ้านต๊ำม่อน ซึ่งทางศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลบ้านต๊ำ ได้เข้ามาให้ความรู้ด้าน E-Commerce การขายผ่านออนไลน์เพิ่มเติม ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มโคมล้านนาบ้านต๊ำม่อน จนทางกลุ่มสามารถรับออเดอร์สินค้าได้อย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุให้สามารถพึ่งพาตนเองได้

อีกหนึ่งกลุ่ม คือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ผักตบชวา บ้านต๊ำพระแล ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของผู้สูงอายุ ที่เห็นถึงประโยชน์ของผักตบชวา ที่เป็นปัญหาของแหล่งน้ำ นำมาแปรรูปเป็นสินค้า โดยศึกษาวิธีการผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยได้รับความร่วมมือในการสอนวิธีการใช้งานจาก ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลบ้านต๊ำ และต่อยอดจนเกิดเป็นกระเป๋าสานจากผักตบชวาหลากหลายรูปแบบ มีออร์เดอร์เข้ามาผ่านเพจเฟซบุ๊ก กระเป๋าผักตบชวา ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา  อย่างไม่ขาดสาย จนทำไม่ทันกันเลยทีเดียว

นี่เป็นเพียงบางส่วนของตัวอย่างผู้ประกอบการ และคนในชุมชนที่ได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศจาก ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เทศบาลตำบลบ้านต๊ำ เท่านั้น

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปรับชมได้ทาง เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เทศบาลตำบลบ้านต๊ำ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย