ศูนย์ดิจิทัลชุมชนหนองกุงศรี

ออนไลน์ขายดี ที่หนองกุงศรี



อำเภอหนองกุงศรี แต่เดิมเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอท่าคันโท ต่อมาได้ยกระดับขึ้นมาเป็นอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธ์ ภายในอำเภอหนองกุงศรีมีสถานที่น่าสนใจมากมาย อย่างเช่นวัดหนองบัว เป็นสถานที่เลื่อมใสศรัทธาของประชาชนในพื้นที่ และสะพานเทพสุดา เป็นสะพานที่ข้ามอ่างเก็บน้ำลำปาว วัดป่าภูผาสวรรค์ วัดถ้ำไทรทอง นอกจากนี้ยังสินค้าที่น่าสนใจหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสื่อ ผ้าทอ โดยมีศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลหนองกุงศรี ทำหน้าที่ส่งเสริมให้ความรู้ให้กับคนในชุมชน

ร.ต.ต.วีระ ภูทองนาค นายกเทศมนตรี ตำบลหนองกุงศรี ได้มีการก่อตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตั้งแต่ปี 2554 เริ่มแรกได้ให้บริการด้านการศึกษาหาความรู้สำหรับเด็กและเยาวชน นักเรียนนักศึกษา แต่ต่อมาก็ได้มีการปรับเปลี่ยน เริ่มมีการอบรมความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับผู้นำชุมชนและกลุ่มต่างๆ ให้สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น ได้มีการตั้งกลุ่ม Line ของกลุ่มต่างๆของชุมชน เวลาคนในกลุ่มประสบปัญหาก็จะมาแจ้งกันทางกลุ่มทางเทศบาลจะได้รับทราบปัญหา ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้คนชุมมีสุขภาพ รายได้ มีความสุขมากยิ่งขึ้น และในกลุ่มอาชีพทางศูนย์ฯ ได้มีหลักสูตรสร้างร้านค้าออนไลน์ เพื่อขยายตลาดของสินค้าให้ชุมชนให้เติบโตมากขึ้น

โดยคุณนฤมล จันทะวงค์ ผู้ดูแล ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลหนองกุงศรี ได้เชิญกลุ่มวิสาหกิจ และกลุ่มต่างๆ ในชุมชมเข้ามาเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลโดยมีการจัดอบรมให้กับกลุ่มอาชีพต่างๆ ในชุมชม เข้ามาเรียนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างช่องทางขายออนไลน์ อย่างเช่นเฟชบุ๊ก และ ไลน์ โดยในช่วงแรกทางศูนย์ฯ ได้นำเสนอการสอนหลักสูตรการสร้างร้านค้าออนไลน์ให้แก่ชุมชน แต่ไม่มีชาวบ้านเข้ามาเรียน ทางศูนย์ฯ จึงปรับใช้กลยุทธ์เปลี่ยนเป็นการลงพื้นที่เข้าหาตัวผู้ผลิตสินค้าและเข้าไปนำเสนอวิธีการสร้างร้านค้าออนไลน์ให้โดยตรง เมื่อผู้ผลิตสินค้าได้สร้างร้านค้าออนไลน์แล้วได้ผลตอบรับกลับจากลูกค้าเป็นอย่างดี มียอดขายสินค้ามากขึ้น ผู้ผลิตสินค้ารายอื่นๆ ก็เริ่มสนใจเข้ามาเรียนรู้การสร้างร้านค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


ผลิตภัณฑ์เสื่อกกลายขิต โดยคุณแอ๋ว เฉิดผล ประธานกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์จากทอเสื่อกก เริ่มจากทอใช้กันเองในบ้าน ต่อมาก็ได้มีการจัดตั้งเป็นกลุ่มเพื่อทำเป็นสินค้าขายของชุมชม หลังจากที่ได้ไปเรียนรู้ เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการขายสินค้าออนไลน์ ทางกลุ่มก็ได้สร้างช่องทางขายผ่านทางเฟซบุ๊กและไลน์ ทำให้มีกลุ่มลูกค้ารู้จักสินค้ามากขึ้น จนกระทั่งมียอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นและได้รับความสะดวกสบาย ในการรับออเดอร์ สั่งสินค้ามากขึ้น

นอกจากเสื่อกกลายขิตแล้วยังมีสินค้าผ้าทอของชุมชนที่ทำสืบทอดกันมายาวนาน กลุ่มทอผ้านาดี คุณอนงค์ อรรคเศรษฐัง ประธานกลุ่มนาดีผ้าทอ ได้ก่อตั้งกลุ่มมาได้ประมาณ 15-16 ปี โดยจากเดิมขายอยู่แค่ในบริเวณชุมชน หลังจากที่ทางกลุ่มได้รับความรู้จากศูนย์ดิจิทัลชุมชมก็ได้มีการพัฒนาเพิ่มช่องทางขายสินค้า โดยใช้สื่อออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก และ ไลน์ มาเป็นตัวช่วยในการขยายฐานลูกค้า และสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าสมาชิกในกลุ่มจะมีผู้สูงอายุอยู่ค่อนข้างมาก แต่ก็ไม่ได้ เป็นปัญหาในการปรับตัวให้สามารถใช้งานสื่อออนไลน์ โดยสมาชิกในกลุ่มก็สามารถใช้งานสื่อออนไลน์ได้เป็นอย่างดี นอกจากประธานกลุ่มแล้ว ยังมีสมาชิกในกลุ่มสามารถมาช่วยรับออเดอร์ลูกค้าแทนได้ ในกรณีที่ประธานกลุ่มหรือผู้ดูแลไม่ว่าง


จะเห็นได้ว่าด้วยความร่วมมือของคนในชุมชนและศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลหนองกุงศรี ช่วยผลักดันเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตมากยิ่งขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาอำนวยความสะดวกสบายให้กับคนในชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ ทำให้ชุมชนมีความสุขมากยิ่งขึ้น





กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์จากทอเสื่อกก LINE 0857565241

Facebook กลุ่มทอเสื่อกกลายขิต บ. โนนศิลา ม.4

กลุ่มทอผ้านาดี LINE 0883194944

Facebook กลุ่มนาดีผ้าทอ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย