ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลคลองครุ


 

จังหวัดสมุทรสาคร เป็นจังหวัดที่มีขนาดเล็ก และมีเพียง 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอกระทุ่มแบน อำเภอบ้านแพ้ว แต่มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสมุทรสาคร คือการทำนาเกลือ ที่มีมาตั้งแต่ปี 2480 แต่ในปัจจุบันชาวประมงที่ทำอาชีพนาเกลือมีจำนวนน้อยลงอย่างน่าใจหายจากเดิมกว่า 200 ราย เหลือเพียง 28 ราย


ดังนั้นจึงมีการจัดตั้งโรงเรียนนาเกลือ เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญานี้ให้คงอยู่ คุณเลอพงษ์ จั่นทอง ผู้ก่อตั้ง ศูนย์เรียนรู้การทำนาเกลือ โรงเรียนนาเกลือกล่าวว่า การทำนาเกลือคือภูมิปัญาที่มีความสำคัญกับท้องถิ่น จึงได้จัดตั้งโรงเรียนนี้ขึ้นเพื่อสืบสานภูมิปัญญาให้อยู่อย่างยั่งยืน โดยเปิดมาตั้งแต่ปี 2550 เน้นให้เยาวชน นิสิต นักศึกษาได้เข้ามาเรียนรู้วิธีการทำนาเกลือทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ตั้งแต่การสูบน้ำในทะเลมาตกตะกอน แล้วนำไปตากในนาแดด นาเชื้อ และนาปลงตามลำดับ ซึ่งนอกจากขายเกลือเพื่อการปรุงอาหารแล้ว ปัจจุบันยังมีการนำเกลือมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เพื่อพ่อหลวง ชุมชนคลองครุ ตั้งอยู่ในห้องสมุดประชาชน เฉลิมราชกุมารี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร มีมติจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2548 เพื่อเป็นศูนย์รวมความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีคอมพิวเตอร์ไว้ให้ประชาชนเข้ามาใช้งานฟรี และมีครูผู้ฝึกสอนที่มีความรู้โดยตรงให้คำแนะนำ ตั้งแต่การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นประโยชน์ของการใช้สื่อในทางสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนถึงการขายสินค้าออนไลน์ในรูปแบบ E-commerce ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ให้กับผู้ประกอบการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในปัจจุบันได้รับการยกระดับจากศูนย์ ICT ชุมชน เป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชน

คุณมาลดี สมมา ผู้จัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลคลองครุ กล่าวว่า การทำงานของศูนย์ฯ มุ่งเน้นการให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนในชุมชน โดยมีการจัดอบรมตั้งแต่เยาวชน ไปจนถึงแม่บ้าน ผู้สูงอายุในชุมชน ซึ่งมีการจัดอบรมในหัวข้อต่างๆอย่างสม่ำเสมอ และเพื่อให้ทุกคนในชุมชนเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึง ทางศูนย์ฯ ยังได้ส่งวิทยากรลงไปในพื้นที่จริง  ทั้งนี้การลงพื้นที่ในแต่ละครั้ง วิทยากรของศูนย์ฯ ต้องทำความเข้าใจกับสินค้าของผู้ประกอบการอย่างถ่องแท้ เพื่อสอนการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างตรงจุด และการสอนการขายสินค้าออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน จะเริ่มสอนตั้งแต่การสมัครใช้งานโซเชียลมีเดีย การสร้างเพจ ไปจนถึงวิธีการทำตลาดบนโลกออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ

คุณรัชตะพร เรืองกิจไพศาล เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำยาอเนกประสงค์ แบรนด์ บาธสไมล์ นวัตกรรมใหม่ของการแปรรูปเกลือ โดยแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอเนกประสงค์ หนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้เข้ารับการอบรมจาก ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลคลองครุ ได้เกิดไอเดียสร้างผลิตภัณฑ์ตัวนี้ขึ้นหลังจากเกิดวิกฤติราคาเกลือตกต่ำในปี 2558 จึงได้ค้นคว้าหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกลือ จนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง และ เป็นที่นิยมของลูกค้า นอกจากนี้ทางศูนย์ฯ ยังได้สอนวิธีการใช้โปรแกรมโฟโต้ช้อป เพื่อต่อยอดการถ่ายรูปสินค้าลงเพจเฟซบุ๊กให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Waorach Rueangkitpaisan

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ คือเครื่องสำอางที่แปรรูปจากสินค้าเกษตร กับผลิตภัณฑ์ครีมหัวไชเท้า ลดฝ้าบนใบหน้า แบรนด์ Miss Coco ที่มีคุณ สราญจิต จนิษฐเป็นเจ้าของ และเป็นหนึ่งในอีกผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมจากศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลคลองครุ ซึ่งได้นำความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับมาใช้จนประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก จากยอดคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาทุกวัน ทั้งลูกค้าคนไทย และ ชาวต่างชาติ

และสุดท้ายคุณมานะ ทองสุข เจ้าของผลิตภัณฑ์เปเปอร์มาเช่ แบรนด์ Paper Art Thai ผู้เข้ารับการอบรมจากศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลคลองครุ ที่ได้นำความรู้เรื่องการจัดตั้งเพจเฟซบุ๊ก การสร้างเว็บไซต์ การใช้แอพลิเคชั่นไลน์ มาเป็นช่องทางการกระจายสินค้า และมียอดสั่งซื้อเข้ามาจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งยังได้ส่งต่อรายได้ให้กับคนในชุมชนด้วยการให้เข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตเปเปอร์มาเช่อีกด้วย


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างที่เกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจในการที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาชุมชนของศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลคลองครุต้องการข้อมูลและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เพื่อพ่อหลวง ชุมชนคลองครุ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย