ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลบ้านหลวง





ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ หากบอกถึงที่ตั้งหลายคนอาจจะยังนึกไม่ออก แต่ถ้ากล่าวถึงดอยอินทนนท์ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ หลายท่านคงเคยมีโอกาสไปสัมผัส หรือเป็นเป้าหมายการท่องเที่ยวของใครหลายๆคน เพราะมีธรรมชาติที่สวยงามจับตา และเป็นยอดดอยที่สูงสุดของประเทศไทย อากาศเย็นสบายสลับหนาวตลอดปี มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ที่ผู้มาเยือนต้องห้ามพลาด


การเดินทางสามารถขับรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปบนดอยอินทนนท์ได้เลย หรือ จะใช้บริการรถสองแถวก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยสามารถจองรถสองแถวขึ้นดอยอินทนนท์ พร้อมทั้งบริการขับรถพาเที่ยวไปยังจุดสำคัญๆของดอยอินทนนท์ได้ง่ายๆทางเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ รถสองแถวขึ้นดอยอินทนนท์


หากมีโอกาสได้มาเยือนดอยอินทนนท์ อย่าพลาดที่จะไปสักการะเจดีย์คู่มหามงคล พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล องค์สีน้ำตาล สูง 60 เมตร ที่สร้างขึ้นถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวาระมีพระชนมพรรษา ครบ 5 รอบ และ พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ ที่สร้างขึ้นถวายพระราชินีในรัชกาลที่9 ในวาระมีพระชนมพรรษา ครบ 5รอบ ถือเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่มาสักการะเป็นอย่างยิ่ง


นอกจากนี้ยังมี กิ่วแม่ปาน จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่งดงาม และน้ำตกวชิรธานน้ำตกขนาดสูงใหญ่ ความสูงประมาณ 80 เมตร มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ในยามที่แสงอาทิตย์ส่องกระทบละอองน้ำจะปรากฏสายรุ้งงดงามขึ้นเหนือธารน้ำด้านข้าง สวยงามเป็นอย่างมาก

เสน่ห์ที่สำคัญของดอยอินทนนท์ไม่ได้มีเพียงแต่ธรรมชาติที่งดงามเท่านั้น แต่วิถีชีวิตของผู้คนและสินค้าพื้นบ้านทั้งสินค้าเกษตรและหัตถกรรมยังเป็นที่ชื่นชอบของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอีกด้วย


ทั้งนี้ การที่ดอยอินทนนท์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันทรงคุณค่า ทางหน่วยงานราชการจึงเข้ามาช่วยเหลือในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว และวางแนวทางเพื่อให้ดอยอินทนนท์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความยั่งยืน โดยนโยบายที่สำคัญที่สุดคือการให้อาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน ตามแนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เริ่มต้นจากการเปลี่ยนไร่ฝิ่นในอดีตให้กลายเป็นไร่กาแฟ สร้างรายได้และอาชีพให้ชาวกระเหรี่ยงบนดอยอินทนนท์มาอย่างยาวนาน


ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเล็งเห็นความสำคัญในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมรายได้ให้แก่ชุมชน จึงได้ให้ทางเทศบาลเริ่มต้นจัดตั้งศูนย์ ICT ชุมชน ที่ปัจจุบันได้ยกระดับขึ้นมาเป็น ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลบ้านหลวง


คุณฤทธิชัย บุญชัย ผู้จัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลบ้านหลวง กล่าวว่าทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้จัดตั้งศูนย์ ICT ชุมชนขึ้นในปี 2554 และยกระดับขึ้นเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนเมื่อปี 2559 ซึ่งเป็นการนำร่อง 600 ศูนย์แรก โดยความแตกต่างของศูนย์ ICT และศูนย์ดิจิทัลนั้นคือ ศูนย์ ICT จะมีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตให้เยาวชน และ คนในชุมชนได้เข้ามาเริ่มต้นเรียนรู้การใช้งานตั้งแต่เบื้องต้น มาจนถึงการใช้อินเทอร์เน็ต การเรียนรู้การขายออนไลน์แบบ E-commerce และโปรแกรมง่ายๆในการฝึกอ่านและเขียน แต่หลังจากยกระดับขึ้นมาเป็น ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลบ้านหลวง ได้มีการสอนการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านทางสมาร์ทโฟน และการอบรมวิธีการใช้งานโซเชียลมีเดียเพื่อส่งเสริมการขาย การสร้างคอนเทนต์ การถ่ายรูปสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อโปรโมท และการถ่ายรูปสินค้าที่ต้องการนำมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงช่องทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์ สำหรับการแชทพูดคุยกับลูกค้า พร้อมกันนี้ยังได้มีการลงพื้นที่ไปหาผู้ประกอบการ และเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อนำความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลไปพัฒนาศักยภาพให้ได้อย่างทั่วถึง


ศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านแม่กลางหลวงเป็นหนึ่งในตัวอย่างสำคัญที่ได้ใช้ประโยชน์จากความรู้ที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลบ้านหลวงนำมาให้ถึงพื้นที่ โดยทางศูนย์ดิจิทัลฯ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในด้านการประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านแม่กลางหลวง ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากเดิมที่นักท่องเที่ยวเข้ามาโดยที่ชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วมกับรายได้ วันนี้ด้วยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทำให้บ้านแม่กลางหลวงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม และสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้อย่างทั่วถึง โดยสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านแม่กลางหลวง


เช่นเดียวกับ คุณโยแส่ กิจจรูญชัย เจ้าของร้านกาแฟสดแม่กลางหลวง เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟและแปรรูปที่ทำมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี จากเดิมที่ต้องรอให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพียงทางเดียว ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติรู้จักมากขึ้น ผ่านการประชาสัมพันธ์บนช่องทางออนไลน์ ที่ได้รับการอบรมการใช้งานจาก ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลบ้านหลวง ที่ลงพื้นที่เข้ามาให้ความรู้ตั้งแต่การเริ่มต้นสร้างเพจเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า กาแฟสดแม่กลางหลวงบ้านคุณโยแส่ และได้มีการเข้ามาติดตามผลอย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลบ้านหลวงยังได้ลงพื้นที่ไปที่หมู่บ้านของชาวปกากะญอ แหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมของชุมชนที่มีเอกลักษณ์อย่างผ้าทอลายน้ำไหล ซึ่งได้ทำการอบรมวิธีการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลบนสมาร์ทโฟน สร้างช่องการการขายผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนมีออร์เดอร์เข้ามาอย่างไม่ขาดสายผ่าน เพจเฟซบุ๊ก ผ้าทอมือกระเหรี่ยงบ้านสบหาด ดอยอินทนนท์


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างที่เกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจในการที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาชุมชนของศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลบ้านหลวง ต้องการข้อมูลและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลบ้านหลวง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย