ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลกู่


ปรางค์กู่ สู่โลกออนไลน์



ศรีสะเกษ จังหวัดหนึ่งในภาคอีสานตอนล่าง และถ้าเอ่ยถึงจังหวัด ศรีสะเกษ หลายๆ คนคงนึกถึงที่ตั้งของ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เป็นหลัก แต่นอกจากเขาพระวิหารแล้ว ที่ศรีสะเกษ ยังมีอีกแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายให้เราได้ไปสัมผัส หนึ่งที่ในความน่าสนใจนั้นก็คือ อำเภอปรางค์ บ้านกู่ จังหวัด ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง สถานที่สำคัญที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปถึง ศรีสะเกษกันเลยทีเดียว เพราะที่นี่ มีปราสาทปรางค์กู่ ศิลปะแบบขอมโบราณ สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 โดยมีความสวยงาม แปลกตา น่าค้นหาเป็นอย่างมาก และที่ปรางค์กู่นี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพ เกษตรกรรม ปลุกยาง ปลูกอ้อย เป็นหลัก หากได้ไปเยี่ยมเยียน เราจะได้สัมผัส กับวิถีชาวบ้าน และวัฒนธรรมอันดีงามที่สืบต่อกันมาได้เป็นอย่างดี

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลกู่ เริ่มต้นจากที่ คุณครูธนากร พรมลิ ซึ่งเป็นผู้จัดการ ศูนย์ดิจิทัลชุนชนตำบลกู่ เห็นถึงปัญหาภายในชุมชน ว่า ก่อนหน้านี้ ถ้าชาวบ้าน อยากจะขายสินค้าได้ ต้องรอให้มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียนที่หมู่บ้าน หรือต้องรองานกิจกรรมในเมือง แล้วจึงนำ สินค้าออกไปได้วางขาย ทำให้สินค้าดี ไม่ได้ถูกบอกต่อ และเป็นที่รู้จัก  ทางคุณครู ธนากร พรมลิ จึงได้จัด ทำเรื่องขอเครื่องคอมพิวเตอร์ จากทางกระทรวงฯ และจัดตั้ง ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนตำบลกู่ โดยจัดตั้งอยู่ภายในโรงเรียนประจำชุมชน เพราะจะได้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับประชาชนทั่วไปได้ง่าย และภายในโรงเรียนยังมีอาสาสมัคร จากนักเรียนมาช่วยกันทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย จากนั้น ก็เริ่มกิจกรรม โดยที่ศูนย์ฯ มีการให้ความรู้ ให้การอบรม และความรู้ในเรื่องไอที หรือสื่อดิจิทัลต่างๆ โดยแบ่งเป็นหลักสูตรต่างๆ ทั้งสำหรับผู้ประกอบการ หรือน้องๆ เยาวชน โดยจัดอบรมไปแล้วไม่ต่ำกว่า 40 ครั้งภายใน 1 ปี และยังมีห้องสมุดที่มีชีวิต ซึ่งจะมีเด็กๆ เข้ามาทำการบ้านที่ห้องสมุดทุกเย็นและเสาร์ อาทิตย์ อีกทั้งยังเป็นศูนย์ประสานงานระหว่างชุมชนต่างๆ ซึ่งการจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน นี้ ก่อให้เกิดประโยชน์

โดยทางศุนย์ฯ มีการสร้างกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาเป็น staff ของศูนย์ดิจิทัลชุมชน เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ เข้ามาเป็นส่วนร่วม ทำให้เกิดการสร้างความสำนึกรักชุมชนมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ได้มีการสอนให้น้องๆ จัดทำ fanpage ของชุมชน โดยต้องให้น้องๆ ได้ปฏิบัติจริง ด้วยการเข้าไปเรียนรู้และเข้าใจในสิ่งต่างๆ ที่ต้องการจะเผยแพร่ และการเผยแพร่ผ่านทางเพจนี้ ก็สามารถได้ง่าย ทำให้น้องๆ มีความผูกพันและรักชุมชนมากขึ้น

น้องๆ กลุ่มสตาฟอาสาศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลกู่ จะทำหน้าที่เป็นไกด์นำเที่ยวในชุมชน และยังมีการ จัดทำแผนที่การกิน และ facebook fanpage อร่อยดี เพื่อใช้ในการเผยแพร่ ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและของกินอร่อยๆ ในชุมชนรวมถึงวิถีชีวิตของชุมชนชาวบ้านกู่ อีกด้วย

โดยเริ่มจากการที่น้องๆ เข้าไปเก็บข้อมูล ถ่ายรูป ร้านค้าต่างๆ และโปรโมทผ่าน facebook ของโครงการฯ จนเกิดเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ เพราะนักท่องเที่ยวที่มา ต่างพากัน check-in และบอกต่อถึง ความอร่อยและความสวยงาม เมื่อได้มาเยียนที่ บ้านกู่ แห่งนี้

อย่างเช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าลาว ซึ่งบอกว่า ตั้งแต่มีการเผยแพร่ออกไป ทำให้มีลูกค้าเข้ามาชิมมากขึ้น และกว้างขึ้น โดยมีหน่วยงานต่างๆ แวะเวียนกันมาชิมอย่างไม่ขาดสาย สร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้เป็นอย่างดี

การมีศูนย์ดิจิทัลชุมชนนี้ ก่อให้เกิดการทำการตลาดที่กว้างขวางมากขึ้น โดยทำให้คนที่ชื่นชอบสินค้าของทางอำเภอ เข้ามาซื้อได้ในออนไลน์ อย่างสะดวกรวดเร็ว แล้วยังมีการบอกต่อผ่านออนไลน์ไปยังกลุ่มเพื่อนของเขาอีกด้วย เพราะสินค้าของชุมชนนี้ เป็นสินค้าคุณภาพดี โดยสินค้าที่ขายคือ เป็นพวกสินค้าทอผ้า ไหมพื้นบ้าน เครื่องจักสาน หมวกใบตาล ไม้กวาดจากใยตาล รวมถึง “ผ้าไหมลายลูกแก้ว” ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ ประจำจังหวัด ศรีสะเกษ อีกด้วย

นอกจากนี้ ที่บ้านหนองบัวตาคง ยังมี ขนมไตรกษัตริย์ ที่หากินยากมากแล้วในปัจจุบัน รวมถึง หมวกจากใบตาล ที่ถือเป็นสินค้าขายดีประจำชุมชนกันเลยทีเดียว ทำให้มีโอกาสในเผยแพร่สินค้าชุมชน ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น และการสร้างรายได้ให้ชุมชนได้มาก และกว้างขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงทุกคนบนโลกออนไลน์ โดยมีการสั่งซื้อสินค้าผ่านโลกออนไลน์ที่จัดทำ ขึ้นตลอดเวลา

โดยทางชุมชนถือคติที่ว่า “ชุมชนจะเข้มแข็งได้ โดยด้วยตัวชุมชนเอง” ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสในชาวบ้าน ในชุมชน มีรายได้ และก่อเกิดความรู้เกิดขึ้นอย่างมากมายจาก “ศูนย์ดิจิทัลชุมชน” นำพา “ปรางค์กู่ สู่โลกออนไลน์” อย่างแท้จริง




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย