ศูนย์ดิจิทัลชุมชน โรงเรียนหมู่บ้านวังสะพุง

เรียนรู้เพื่อพัฒนา ผลิตภัณฑ์ก้าวหน้าสู่สากล



โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ผานาง-ผาเกิ้ง ตั้งอยู่ที่ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงมีความห่วงใยราษฏร ในพื้นที่ ที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน และประกอบกับคนในพื้นที่มีการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ทำไร่เลื่อนลอย จึงได้จัดหาพื้นที่จัดตั้งโครงการ ที่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรักษาสภาพป่าที่สมบูรณ์ มิให้ถูกทำลาย พัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฏรในโครงการให้มีอาชีพ และที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง และ สร้างอาชีพเสริม ส่งเสริมศิลปาชีพ เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น ในโครงการมีการทอผ้าไหม เครื่องหัตถกรรม เครื่องครัวผลิตจากไม้ไผ่ และ ไม้สัก

จ่าสิบเอกบัณฑิตย์ วิไลศรีประเสริฐ เจ้าหน้าที่โครงการพระราชดำริบ้านเล็กในป่าใหญ่ผานาง-ผาเกิ้ง ได้กล่าวว่าโครงการนี้ ได้มีส่งเสริมอาชีพในหลายๆรูปแบบ ทั้งกลุ่มทอผ้าไหม กลุ่มหัตถกรรม กลุ่มแปรรูปสมุนไพร กลุ่มนวดแผนไทย กลุ่มตีเหล็ก โดยทางโครงการก็ได้มีการส่งเสริมให้ความรู้เพิ่มเติมในกับคนในชุมชน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพและเป็นที่รู้จักแพร่หลายออกไปมากยิ่งขึ้น นอกจากโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ผานาง-ผาเกิ้งแล้ว ที่จังหวัดเลย ยังมีแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ ที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น ศูนย์ดิจิทัลชุมชนโรงเรียนหมู่บ้านวังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย


อำเภอวังสะพุง เดิมมีฐานะเป็นแขวงขึ้นอยู่กับเมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ต่อมาได้โอนย้ายมาเป็น อำเภอของจังหวัดเลย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่ม สลับเนินเขาสูง มีแหล่งน้ำตามธรรมชาติเหมาะกับการเกษตรกรรม แต่เนื่องจากระยะทางที่ห่างไกลจากตัวเมือง ทำให้คนในพื้นที่ประสบปัญหาในการเข้าถึงความรู้จากอินเทอร์เน็ต ทางศูนย์ดิจิทัลชุมชนโรงเรียนบ้านวังสะพุง ได้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ช่วยลดช่วงว่างในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนในพื้นที่ ทางศูนย์ฯ มีการจัดอบรมส่งเสริมให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ในทุกเพศวัย ทุกช่วงอายุ ทั้งเด็กและคนชราให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยมีคุณกรกรช มณีนาค ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชนโรงเรียนหมู่บ้านวังสะพุง คอยให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และส่งเสริมความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ให้กับคนในชุมชม

คุณกรกรช มณีนาค ผู้จัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชนโรงเรียนหมู่บ้านวังสะพุง มีความต้องการให้คนในชุมชมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะ มีอาชีพและมีรายได้ที่จะดูแลครอบครัวได้ดียิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง ทางศูนย์ฯ มุ่งมั่นที่ศึกษาหาความรู้ให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปโลกปัจจุบัน เพื่อที่จะได้นำความรู้ด้านเทคโนลียีดิจิทัลมาสอนให้กับคนในชุมชน เพื่อสร้างประโยชน์กับคนในชุมชนและสังคมให้มากที่สุด  นอกจากนี้ทางศูนย์ฯ ได้สนับสนุนให้คำปรึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่น ให้สินค้ามีคุณภาพและบรรจุภัณฑ์ดูมีมาตราฐานยิ่งขึ้น และเปิดหลักสูตรการเรียนด้านการตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าชุมชนไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงต่างประเทศด้วยสื่อดิจิทัล อย่างเช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ เป็นการเพิ่มรายได้ และพัฒนาเศษฐกิจชุมชนให้เจริญขึ้นไป

ตัวอย่างเช่น คุณจรรทวรรณ ปากวิเศษ เจ้าของผลิตภัณฑ์ ปลาส้มสมุนไพรชาววัง ทำขายในท้องที่เป็นเวลากว่า 30 ปี โดยหลังจากที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชนโรงเรียนหมู่บ้านวังสะพุงได้ก่อตั้งขึ้น ทางคุณจรรทวรรณ ก็ได้ขอคำแนะนำ จากเจ้าหน้าที่ศูนย์การเรียนรู้ โดยได้เรียนรู้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล มาปรับใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า และโปรโมทสินค้าให้สู่กลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากปลาส้มสมุนไพรชาววังแล้ว ผลิตภัณฑ์ในชุมชนยังมีอีกมากมายหลายชนิดที่ได้นำความรู้จากศูนย์ฯ นำไปประยุกต์ปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง และมีได้ผลตอบรับจากลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์จากลูกเดือย ผลิตภัณฑ์จากข้าวฮาง ข้าวหลามออนไลน์ ปุ๋ยมูลไส้เดือน กระเป๋าสตางค์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เทศบาลเมืองวังสะพุง ก็เป็นอีกหนึ่งศูนย์การเรียนรู้ ที่มีกิจกรรม ส่งเสริมการขายออนไลน์ให้กับคนในชุมชนเช่นกัน คุณเสด็จ สนธิมูล รองนายกเทศมนตรีเมืองวังสะพุง ได้กล่าวว่า ทางเทศบาลได้ส่งเสริมให้คนในชุมชนสามารถเข้างานอินเทอร์เน็ตได้สะดวกมากขึ้น จึงได้ก่อตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน เทศบาลเมืองวังสะพุงขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนและประชาชน ในชุมชนได้เข้าถึงการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อฝึกการเรียนรู้และนำความรู้ที่ได้เรียนมาไปปรับใช้กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการขายสินค้า

ตัวอย่างผู้ผลิตสินค้าในชุมชนที่ได้นำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง เช่น     คุณดอกจันทร์ พิมที ได้เปิดร้านค้าออนไลน์ด้วยเฟซบุ๊กเพจชื่อ “น้ำพริกแม่จันทร์” โดยการแนะนำจากศูนย์ การเรียนรู้ไอซีทีชุมชม เพื่อพ่อหลวง เทศบาลเมืองวังสะพุง โดยมีลูกชายเป็นผู้สร้างและดูแลเพจ ในเพจมีน้ำพริกหลากหลายแบบให้เลือกอาทิ น้ำพริกเผา น้ำพริกนรก และ น้ำพริกปลาร้าสับ หรือแจ่วบอง ที่มีความอร่อยไม่เป็นรองใคร จากการที่มีช่องทางขายทางออนไลน์ ได้สร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้า ได้มากยิ่งขึ้น

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนโรงเรียนบ้านวังสะพุง โทร:080-181-2046
ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เทศบาลเมืองวังสะพุง โทร:061-025-2551
ปลาส้มสมุนไพรชาววัง โทร: 063-492-4257 (คุณจรรทวรรณ ปากวิเศษ)
น้ำพริกแม่จันทร์ โทร: 098-118-9086 (คุณดอกจันทร์)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย