ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนตำบลกะเฉด



ตำบลกระเฉดเป็นตำบลหนึ่งของอำเภอเมืองระยอง ห่างจากตัวอำเภอเป็นระยะทางประมาณ 33 กิโลเมตรสภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มสลับเนินเขา มีลำคลองที่สำคัญ 1 สาย ลำคลองตอนบนเรียกว่า "คลองกะเฉด" ลำคลองตอนล่าง เรียกว่า "คลองแกลง"

ตำบลกระเฉด มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างยิ่งว่าเป็นแผ่นดินของไม้กฤษณา และมีคุณค่าด้านวัฒนธรรมที่สำคัญ ดังคำขวัญประจำตำบล “ยลย่านบ้านกระเฉด กินผลไม้รสเด็ดตามฤดูกาล รับประทานอาหารท้องถิ่น เยือนแผ่นดินไม้กฤษณา ทัศนาแหล่งวัฒนธรรม”

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เนื่องจากระบบดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทกับการดำเนินชีวิตของผู้คนเพิ่มมากขึ้น ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนบ้านกระเฉดจึงถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างโอกาสและเพิ่มคุณค่า ตอบรับการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลระดับชุมชนด้วยการทำงานเชิงรุกผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ และให้คำแนะนำการในการใช้เทคโนโลยีเพื่อชีวิตประจำวันและส่งเสริมการประกอบอาชีพ มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนตำบลกระเฉดเป็นศูนย์กลางการให้บริการ ให้ความรู้ และพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล ให้กับคนในชุมชน โดยมีการทำงานร่วมกับชุมชน ทั้งการสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้นให้กับนักเรียนและประชาชนในชุมชน รวมถึงแนะนำวิธีการสร้างช่องทางในการจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์ เพื่อสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นแก่วิสาหกิจชุมชน จากเดิมที่นักเรียนมีคอมพิวเตอร์ใช้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ในปัจจุบันก็สามารถเข้ามาใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ฯ เพื่อประกอบกับการศึกษาในระบบ ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้วิธีการใช้งานคอมพิวเตอร์และสามารถนำไปต่อยอดความรู้ในด้านต่างๆ ตามความสนใจ และในส่วนของเกษตรกรจากที่ไม่มีความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์เลย ก็มีโอกาสได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์  ผ่านการศึกษาหาข้อมูลความรู้บนระบบอินเทอร์เน็ต ศึกษาวิธีการทำการตลาดออนไลน์ จนเกิดเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนภายในชุมชนบ้านกระเฉด และมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเกิดขึ้นอีกมากมาย สร้างรายได้ให้เกิดขึ้นแก่คนในชุมชน โดยไม่ต้องทำการเกษตรเพียงอย่างเดียว

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนตำบลกระเฉด มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพชุมชน สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสร้างการพัฒนาและสร้างรายได้ให้แก่สมาชิก โดยมีการจัดกิจกรรมด้าน ICT แก่ประชาชน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นประโยชน์ของการใช้สื่อในทางสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนรู้ พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง ไม่เพียงจัดจำหน่ายในชุมชน หรือในประเทศเท่านั้น แต่ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนบ้านกระเฉด ได้ทำให้ชุมชนตระหนักถึงคุณค่าของสินค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศอีกด้วย

คุณยุรี ยงตาม ผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนตำบลกระเฉดกล่าวว่า
นอกจากศูนย์การเรียนรู้ฯ จะมีบทบาทหน้าที่ในการให้ความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และ การขายแบบออนไลน์ โดยให้แต่ละวิสาหกิจและแต่ละผลิตภัณฑ์สามารถสร้างแฟนเพจเฟซบุ๊ก และ ช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆของตนเองได้แล้ว ยังได้จัดทำ แฟนเพจเฟซบุ๊กของชุมชนขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งศูนย์รวมสินค้าให้ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของชุมชนกระเฉดได้ง่ายดายมากขึ้นอีกด้วย โดยได้สร้างแฟนเพจเฟซบุ๊ค ชื่อว่า สินค้าชุมชนตำบลเกษตร ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้าออนไลน์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

และยังได้นำสินค้าของชุมชนตำบลเกษตร เข้าไปมีส่วนร่วมกับ เว็บไซต์ ThailandMall.net แพลตฟอร์มขนาดใหญ่ ศูนย์ร้านค้าออนไลน์ของกลุ่มเกษตรกร กลุ่มเครือข่ายสหกรณ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมของประเทศซึ่งเป็นไปตามนโยบายการผลักดันและยกระดับศูนย์ดิจิทัลชุมชน ทำให้ยอดจำหน่ายสินค้าชุมชนตำบลกระเฉดสูงขึ้น และได้รับความนิยมในวงกว้าง

หนึ่งในผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง จากการศึกษาเรียนรู้การตลาดบนโลกออนไลน์  ผ่านการอบรมของศูนย์การเรียนรู้  ICT  ชุมชนตำบลกระเฉด คุณ พิกุล กิตติพล ประธานวิสากิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรผลิตไม้กฤษณาหอมมีสุข  ได้รวมกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา จัดตั้งศูนย์แลกเปลี่ยนความรู้ สร้างผลผลิตจากไม้กฤษณา โดยมีการผลิตแบบครบวงจร ตั้งแต่พันธุ์กล้าไม้กฤษณา แก่นกฤษณา น้ำมันหอมระเหย จนไปถึงแปรรูปเป็นสินค้า OTOP ที่ขายทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ  ในแบรนด์ มีสุข  ปัจจุบันมีสินค้าแตกไลน์จากไม้กฤษณาออกมากว่า 30 ชนิด อาทิ น้ำมันนวดสมุนไพร แชมพู สบู่ โลชั่น ยากันยุง ที่สำคัญยังได้ร่วมมือกับศูนย์ฯ ขยายฐานตลาดให้เป็นที่รู้จักและได้รับการตอบรับจากลูกค้ามากขึ้นด้วยการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ โดยสามารถติดตามได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก Meesook Farm และ www.mesook.com

ไม่เพียงแต่กลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนเท่านั้น อาจารย์เรืองกิตติ์ สุทธิวิรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสมานมิตร ยังได้นำความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ และวิธีการใช้ช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ มาสร้างรายได้และเสริมสร้างพัฒนาการความรู้ให้กับนักเรียน โรงเรียนบ้านสมานมิตร อาจารย์มีแนวคิดที่น่าสนใจ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ซึ่งได้เริ่มต้นให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้วิธีการปลูกสัปปะรดหลากสี ไม้ประดับสวยงามที่คนนิยมนำไปตกแต่งบ้านและสถานที่ โดยศูนย์ฯได้เข้ามาสนับสนุน นำผลิตภัณฑ์ของนักเรียนไปจำหน่ายในเพจ สินค้าชุมชนตำบลเกษตร สร้างความภูมิใจและรายได้ให้กับนักเรียน

นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่เกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจในการที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาชุมชนของศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนตำบลกระเฉด ต้องการข้อมูลและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนตำบลกะเฉด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย