ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอปากพนัง



เทศบาลเมืองปากพนัง เป็นเทศบาลเมืองแห่งที่สองของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นเมืองท่าที่สำคัญของจังหวัด ในอดีตเป็นศูนย์กลางการค้าข้าวและเครื่องเทศต่างๆมากมาย ปัจจุบันปากพนังถือว่าเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช  อำเภอปากพนัง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของจังหวัดนครศรีธรรมราช ห่างจากตัวจังหวัด ประมาณ 36 กิโลเมตร ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม และ การประมง

เมืองปากพนังเป็นเมืองที่มีความรุ่งเรืองมาตั้งแต่อดีต เพราะสภาพภูมิศาสตร์และท้องถิ่นอำเภอปากพนังยังเป็นจุดศูนย์รวมอำเภอใกล้เคียง ซึ่งปัจจุบันแม่น้ำปากพนังยังคงมีความสวยงามตามธรรมชาติมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าล่องเรือเที่ยวชม อาทิ ประตูน้ำ อุทกวิภาชประสิทธิ โครงการในพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีการบริหารจัดการอย่างสมดุลในการปิดกั้นน้ำเค็มไม่ให้รุกเข้าไปในลำน้ำ กักเก็บน้ำจืดไว้ใช้ดำรงชีพและทำเกษตรกรรมซึ่งเป็นบทเริ่มต้นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน ในลุ่มน้ำปากพนัง ให้เป็นไปอย่างยั่งยืน

และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม ที่สามารถเชื่อมโยงเป็นการท่องเที่ยวได้อีกมากมาย ชมความวิจิตรงดงามของวัดมหาธาตุวัดคู่บ้านคู่เมืองของคนนครศรีธรรมราช หรือท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวปากพนัง และอาหารอร่อยของท้องถิ่นที่  ตลาด 100 ปี เมืองปากพนัง ตลาดเก่าแก่ดั้งเดิมที่มีมากว่า 100 ปี ตั้งอยู่ บริเวณท่าเรือข้ามฝากฝั่งตะวันออก

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอปากพนัง ตั้งอยู่ที่ ถ.ชายทะเล อ.ปากพนัง เป็นศูนย์ฯการเรียนรู้ ที่บริการประชาชนให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาความรู้ มีเป้าหมายการจัดกิจกรรมด้าน ICT แก่ประชาชน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นประโยชน์ของการใช้สื่อในทางสร้างสรรค์  เพื่อการเรียนรู้  และเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมากขึ้น และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฯ และเปิดให้บริการคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต  มีหลักสูตรการฝึกอบรมที่น่าสนใจต่างๆ แก่ชุมชนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 เป็นต้นมา โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ กศน.อำเภอปากพนัง มีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลกับการประยุกต์ใช้กับชุมชน

อาจารย์ วรุตติ์ ประพาพันธ์ ผู้ดูแลศูนย์ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอปากพนัง ได้เป็นผู้นำด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพชุมชน ซึ่งสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสร้างการพัฒนาและสร้างรายได้ให้แก่สมาชิก ในชุมชนอย่างต่อเนื่องในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเป้าหมายของกิจกรรมที่วางไว้คือผู้เข้าอบรมได้รับความรู้และมีความเข้าใจในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาประยุกต์ใช้ในการสร้างรายได้จากสินค้าของชุมชน หรือ ในอาชีพของตนเองดังสโลแกน “สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่ชุมชน สร้างคน สร้างงาน”

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอปากพนัง เป็นศูนย์กลางกระจายความรู้ ข้อมูลข่าวสารและพัฒนาส่งเสริมองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี ให้กับชุมชน เพื่อก่อให้เกิดความก้าวหน้า ทั้งด้านรายได้ และ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ผ่านรูปแบบการสอนที่หลากหลายแต่เข้าถึงอย่างตรงจุด จากความสำเร็จของศูนย์ฯ ที่ได้ถ่ายทอดความรู้ไปสู่ชุมชน ส่งผลให้ในปัจจุบันอำเภอปากพนังเป็นชุมชนมีชื่อเสียงเพิ่มมากขึ้นทั้งทางด้านสินค้าและการท่องเที่ยว และสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างเพียงพอ

จากความสำเร็จของศูนย์ฯ ที่ได้ถ่ายทอดความรู้ไปสู่ชุมชน ส่งผลให้เกิด กิจกรรมการพัฒนา การผลิตส้มโอพันธุ์ทับทิมสยามคุณภาพ  ส้มโอพันธุ์ทับทิมเป็นพันธุ์ขึ้นชื่อของ อำเภอปากพนัง ที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์ จากส้มโอพื้นเมืองจังหวัดปัตตานี นำมาปรับปรุงพันธุ์ละปลูกในพื้นที่ปากพนัง จนได้ส้มโอพันธุ์คุณภาพสีทับทิมที่มีชื่อเสียง

จากเดิมที่เกษตรกรเป็นเพียงผู้ผลิตและมีพ่อค้าคนกลางมารับไปขายที่ตลาด ในปัจจุบันศูนย์ดิจิทัลชุมชนปากพนัง ได้เข้ามามีส่วนร่วมให้ความรู้กับเกษตรกรในพื้นที่ สอนการสร้างเว็บไซต์และช่องทางการขายออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียในรูปแบบต่างๆ ทำให้เกษตรกรและผู้บริโภคสามารถติดต่อซื้อขายกันโดยตรง สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชุมชนเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากยอดขายออนไลน์ ทำให้ในปัจจุบันเกษตรกรไม่ได้เป็นเพียงผู้ผลิตเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป

นอกจากนี้หลักสูตรการขายสินค้าออนไลน์ยังช่วยสร้างโอกาสให้แก่ชุมชน ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ ที่สนใจในสินค้าอื่นๆของชุมชน อาทิ ข้าวอินทรีย์จาก วิสาหกิจชุมชนผลิตข้าวอินทรีย์ บ้านอ่าวเคียน ที่ผลิตข้าวเพื่อสุขภาพ คุณภาพดีในราคาถูก และยังช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวในชุมชนอีกด้วย โดยร่วมมือกับชมรมการท่องเที่ยว อำเภอปากพนัง

คุณพรเทพ เซ่งรักษา ประธานชมรมการท่องเที่ยว อ.ปากพนัง กล่าวว่า ชาวประมงนอกจากจะมีอาชีพจับสัตว์น้ำไปจำหน่ายแล้ว ในปัจจุบัน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ยังทำให้ปากพนังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยชาวประมงได้ดัดแปลงเรือประมงด้วยการนำเรือมาติดหลังคา และรับนักท่องเที่ยวล่องเรือชมความสวยงามของลุ่มน้ำปากพนัง สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้

นี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างที่เกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจในการที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาชุมชนของศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน. ปากพนัง ต้องการข้อมูลและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอปากพนัง



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย