ศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านทุ่ง

ธรรมชาติสวยงาม เสริมสร้างภาษา พัฒนาสินค้า ชุมชนก้าวหน้า เศรษฐกิจก้าวไกล



"ถิ่นหอยเก่า เขาตระหง่าน ธารสวย รวยเกาะ เพาะปลูกปาล์ม งามหาดทราย ใต้ทะเลสวยสด มรกตอันดามัน สวรรค์เกาะพีพี"

     จังหวัดกระบี่ ประกอบด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่ประมาณ 130 เกาะ เป็นเกาะที่มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 13 เกาะ เกาะที่สำคัญได้แก่ เกาะลันตา เป็นที่ตั้งของอำเภอเกาะลันตา และเกาะพีพี ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเมือง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามติดอันดับของโลก บริเวณตัวเมืองมีแม่น้ำกระบี่ ยาวประมาณ 5 กม. ไหลผ่านลงสู่ทะเลอันดามัน ที่ ต.ปากน้ำ นอกจากนี้ยังมีคลองปกาสัย คลองกระบี่ใหญ่ และคลองกระบี่น้อย ซึ่งมี่ต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาพนมเบญจา เทือกเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกระบี่

     เกาะลันตา ประกอบไปด้วยเกาะลันตาใหญ่ และเกาะลันตาน้อย  เนื่องจากระยะทางที่ห่างไกล เกาะลันตาจึงมีความสวยงามของหาดทรายและน้ำทะเลใสสะอาด รวมทั้งยังมีวิถีชิวิตของชาวเกาะดั้งเดิม ที่ใช้ชีวิตเรียบง่ายและสงบสุข  อาชีพหลักของชุมชนได้แก่อาชีพประมง และ การเกษตร ภายในเกาะมีสินค้าชุมชนและสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายอย่าง และบนเกาะลันตาน้อยก็เป็นที่ตั้งของ ศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านทุ่งวิทยพัฒน์ ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนบ้านทุ่งวิทยพัฒน์ เป็นศูนย์กลางความรู้ของคนในชุมชนชม ส่่งเสริมให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับคนในชุมชน ให้คนในชุมชนสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ต ได้อย่างถูกต้องปลอดภัย ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปพัฒนาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
     วศิน์ธัญญ คล่องแคล่ว ผอ.โรงเรียน บ้านทุ่งวิทยพัฒน์ และ คุณพัฒนา บุตรแขก กำนัน ต.เกาะลันตาน้อย และ ครูหร่อดีย๊ะ การกล้า ผู้ดูแลศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านทุ่ง ได้กล่าวว่า "เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลได้มีความก้าวหน้าและมีส่วนสำคัญกับชีวิตประจำวันมากขึ้น ดังนั้นการให้ความรู้ด้านดิจิทัลให้กับคนในชุมชน จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตขึ้น" ทางศูนย์ฯ เปิดสอนหลักสูตรต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มคนในชุมชน  อย่างเช่นเปิดสอนการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และ การใช้อินเทอร์เน็ตเบื้องต้นให้กับเด็กนักเรียน และ เปิดหลักสูตร ร้านค้าออนไลน์ ให้กับกลุ่มอาชีพในชุมชน ที่ต้องการพัฒนาตนเอง เพื่อยกระดับความรู้ และสามารถโปรโมทสินค้าและสร้างรายได้ให้ได้มากยิ่งขึ้น โดยพยายามให้มีการร่วมมือของคนในชุมชนทุกภาคส่วนแบบเกื้อหนุนกัน โดยมีศูนย์ดิจิทัลชุมชนเป็นศูนย์กลาง ทั้งด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทางศูนย์ดิจิทัลชุมชนก็จะทำหน้าที่โปรโมทสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ให้กับนักท่องเที่ยวผ่านช่องทางเฟซบุ๊กของศูนย์ฯ ในส่วนของการขายสินค้า ทางศูนย์ดิจิทัลชุมชน ได้อบรมให้ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ สามารถที่จะสร้างช่องทางขายสินค้าผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก หรือ Line ส่งผลให้สินค้าได้รับการรู้จักจากโลกภายนอกได้มากยิ่งขึ้น ทำให้สินค้ามียอดขายเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

     ดร.สุกิจ ยงกิจ นายก อบต.เกาะลันตาน้อย ได้กล่าวว่า "ถึงแม้อาชีพหลักของท้องถิ่นจะเป็น การประมง และการเกษตร แต่ทาง อบต. ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยว เนื่องจากเกาะลันตาน้อยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ ภายในเกาะเป็นจำนวนมาก ทาง อบต.ได้ร่วมมือกับศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านทุ่งเพื่อให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับคนในชุมชน ทั้งการส่งเสริมให้เกิดการขายสินค้าชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊ก และมีการส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษเบื้องต้นสำหรับสื่อสารกับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตยิ่งขึ้น  ตลอดจนการส่งเสริมด้านศิลปะหัตถกรรม ของท้องถิ่นเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นเมืองไม่ให้สูญหาย"

     คุณสายชล ละงู ประธานกลุ่มอาชีพลันตาบาติก เป็นตัวอย่างของกลุ่มสินค้าที่ได้รับคำแนะนำจากศูนย์ฯ โดยได้สร้างช่องทางขายสินค้าทางออนไลน์ทางเฟซบุ๊ก  จากดั้งเดิมที่ขายเฉพาะในท้องที่ ผลตอบรับที่ได้หลังจากได้ขยายช่องทางขายสินค้าแบบออนไลน์แล้ว  พบว่าสินค้าผ้าบาติกของกลุ่มมียอดขายได้เพิ่มขึ้น สร้างความสะดวกให้กับลูกค้าที่อยู่สถานที่ไกลออกไป อีกทั้งยังมีการสร้างจุดเด่นในการขายอย่างเช่น มีการสร้างลวดลายพิเศษที่ไม่ทำขายให้ช่องทางอื่น นอกจากการมาซื้อด้วยตัวเองและผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น โดยลูกค้าที่สนใจสามารถสั่ง แบบ ลาย สีผ้าบาติกได้ตามต้องการ โดยผ่านช่องทางเฟซบุุ๊ก  https://www.facebook.com/chonlanta



     โครงการภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับคนเกาะลันตาน้อย เป็นหนึ่งโครงการที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นยอดขายสินค้าชุมให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยมี คุณครู Aruna Singh ได้ช่วยสอนภาษาอังกฤษพื้นฐานที่ใช้พูดคุยกับชาวต่างชาติ ให้กับคนในชุมชนเพื่อช่วยให้คนในชุมชมสามารถพูดคุยกับชาวต่างชาติได้ดียิ่งขึ้น เป็นการลดช่องว่างในการสนทนาของคนในชุมชนกับนักท่องเที่ยว และยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชนได้เป็นอย่างดี


     โครงการการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านทอนลิบง เป็นอีกหนึ่งความพยายามของศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านทุ่งและคนในชุมชนเกาะลันตา ได้ร่วมกันสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อคนในชุมชน โดยยึดหลัก การมีส่วนร่วมของคนในชุมชนเป็นส่วนสำคัญ โปรโมทสถานที่ท่องเที่ยว Unseen Thailand แห่งใหม่ ที่มีชื่อว่า "เกาะแดง" หรือ "เกาะหัวกระโหลก" โดยจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แนว adventure มีการปีนผา มุดถ้ำ เข้าไปดูหินงอก หินย้อย ภายในถ้ำ รวมทั้งไปชมวิว ที่มองผ่านดวงตาของหัวกระโหลก นอกจากนี้ กิจกรรม ดำน้ำชมปะการัง เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวแทบทุกคนที่มาเที่ยวเกาะลันตาน้อย ไม่ควรพลาด โดยที่เกาะลันตาน้อยนั้นมีจุดดำน้ำชมปะการังทั้งแบบน้ำลึกและแบบน้ำตื้นที่มีความสวยงามอย่างมาก

นอกจากบทบาทการส่งเสริมให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับคนในชุมชนแล้ว จะเห็นได้ว่าด้วยการร่วมมือของคนในชุมชนกับศูนย์ดิจิทัลชุมชน นอกจากจะเป็นการพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อตนเองแล้ว ยังส่งผลให้เกิดการเติบโตทั้งด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สร้างการเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชน เกิดการสร้างงาน สร้างความมั่นคงของของชุมชน


ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง ชุมชนบ้านทุ่ง 095-256-4474 (ครูยะ)
สายชลลันตาบาติก  092-982-9704 (สายชล ละงู) 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน มัสยิดตาราม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเฉลิมพระเกียรติวัดโพธิการาม

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอำเภอแม่ลาน้อย